கீதை உரை அருமையாக இருக்கிறது. கீதையின் வரலாற்று தகவல்களையும், கீதையை நாம் எப்படி அணுகவேண்டும் என்றும் மிக தெளிவாக சொல்கிறீர்கள். விரிவாக எழுதாமல் ஒற்றை வரியில் எழுதுவதற்கு மன்னிக்கவும்.
கீதையின் இரண்டாம் உரை கேட்டேன். காந்தியை பற்றிய சிறு குறிப்பு தரும் போது, முள்ளின் மீதும் மலத்தின் மீதும் அன்பை சுமந்து சென்றார் என்று சொல்லுமிடத்தில்.கண் கலங்கிவிட்டது.
அன்புடன்,
ஹரீஷ்
அன்பு ஜெ
இன்று உங்கள் உரை அருமை :)
எனினும் பேருரையை கேட்க வந்தவர்கள் உங்களை புரிந்து கொள்ள முயற்சிக்கும் விதமாக உங்களின் ஆகச் சிறந்த படைப்பை (ஏழாம் உலகம், வெண்முரசு) ஆர்வத்துடன் வாசிக்க முயற்சி செய்வதையே வெற்றி என்பேன்.
இதற்கு ஒரு சுய நலமான காரணம் உண்டு. நான் சார்ந்திருக்கும் கோவை சமூகத்தில், நாயக்கர் கவுண்டர் என்ற அடையாளங்களை களைய ஓரிருவரேனும் முயற்சி செய்து பிரம்மத்தின் ஒரு பகுதியாக யாவரையும் சமமாக பாவிப்பதையே கிருஷ்ணா ஸ்வீட்ஸ் சார்பில் நடக்கும் தொடர் சொற்பொழிவுகளின் பயன் என்று கருதுகிறேன்.
அதுவன்றி சுத்தமான சாதியெனும் நெய்யினால் வறுத்தெடுக்கப்பட்ட கோவை மக்களின் சக்கரையின் அளவு கட்டுகடங்காமல் சென்று கொண்டிருப்பது ஆரோக்கியத்தின் கேடு.
உரை முடிந்து வெளி வரும் போது நாண் ஏற்றப்பட்ட வில்லனெ ஒவ்வொருவரும் உணர்ந்திருப்பார்கள் என்பதில் ஐயமே இல்லை.
நடக்க மிகுந்த சிரமம் பட்ட ஒரு முதியவர் உங்கள் உரையை “என்ன ஒரு சொல்லாட்சி” என்று வியந்தார் பாருங்க எனக்கு உங்கள் சொல்முகம் கட்டுரை தொகுப்பின் முன்னுரை ஞாபகம் வந்தது.
செயலூக்கத்தின் மொத்த வடிவான ஆசானுக்கு வணக்கங்கள்.
நன்றியுடன்
கெளரிஷ்
அன்புள்ள ஆசிரியர் அவர்களுக்கு
நேற்றும் இன்றும் கோவையில் கீதைப் பேருரை கேட்டேன். குறிப்பெடுத்து வீட்டிற்கு வந்து 75 வயது ஆகும் என் தந்தையிடம் படித்துக்காட்டி, மெய்சிலிர்த்தோம். சொற்களின் உச்சம். அதுவும் பரமேஷ்டி பிரஜாபதியின் சிருஷ்டி கீதத்தின் மொழிபெயர்ப்பு. அடடா. அம்மொழிபெயர்ப்பின் சுட்டியை தயவு செய்து பகிரவும்
‘முழுதும் ஆராய்ந்து உன் விருப்பம் போல் செய் ‘ என்று (18.63 ல்) சொன்னவர் ‘எல்லாவற்றையும் துறந்து என்னைச் சரண் அடைவாய்’ என (18.66) சொல்கிறாரே என்ற முரண் ஐயம் உண்மையில் நேற்றே வந்தது. அதுவும் 3 பாடல் இடைவெளியில். மிக வேகமான முரணியக்கம் போலும். ஆனால் தாங்கள் சொல்வது போல், ஒற்றைப்படையாக பார்க்காமல், கீதா முகூர்த்தத்திற்கு காத்திருக்க வேண்டியது தான். அதை முயற்சியால் விரைவு படுத்த முடியுமா? தெரியவில்லை.
“உன் ஆன்மாவை நீயே உயர்த்திக்கொள்; மனம் அடங்காது தான்; ஆனால் பயிற்சியாலும், பாராமுகத்தாலும் இதைக்கட்டுப்படுத்தலாம்; இவ்வறத்தில் சொற்ப முயற்சியும் மாபெரும் பயத்திலிருந்து காக்கும்; சமநிலையே யோகம்; செயல்திறனே யோகம்; “ என்றிவ்வாறான பல உச்சங்களை வைத்துக்கொண்டே வாழ்வின் இக்கட்டுகளைக் கடந்து வந்திருக்கிறது நம் தொன்மரபு. தலைவனாக, இறைவனாகக் கண்ட கீதாசாரியனை மார்க்சிய நோக்கில் காண வைத்தீர். இதற்கு முன், இப்போக்கில் எவரேனும் முயன்றுள்ளார்களா அறியோம்.
தம்மை அருகிருந்து கண்டேன். எனினும் பேச ஒரு தயக்கம். வெண்முரசுடன் போர் புரிந்து, விலகலும் ஈர்ப்புமாக கழித்து வருகிறேன். சிருங்கார ரசம் அச்சத்தை, விலகலை அளிக்கிறது. மொழியின் மயக்கம் ஈர்க்கிறது. பேசாமல் சித்பவானந்தரால் மடைமாற்றப்பட்டிருந்தால் ராமகிருஷ்ண இயக்கத்திற்கு இன்னும் ஒரு ஸ்வாமி ரங்கநாதானந்தா அல்லது மகான்மஹராஜ் கிடைத்திருப்பாரோ? (அஜிதன், அம்மையார் மன்னிக்கவும்)
இந்த வில் எதற்காக நாண் ஏற்றப்பட்டிருக்கிறதோ யார் அறிவார்? ஆனால் , எதற்கு credit எல்லாம்? நம்மாழ்வாருக்கு நன்றி சொல்லாத கம்பர் போல, தெளிவு உங்கள் மூலம் ஊற்றெடுப்பதற்கு, பிரம்மாண்டத்திற்கு நன்றி சொல்வோம். உங்கள் ஆளுமையையோ, அல்லது அடைந்த உச்சங்களையோ புரிந்து கொள்ள காலம் அதிகமானால் என்ன? எல்லா விற்களும் எதற்காகவோ கட்டப்பட்டுள்ள இந்த குவாண்டம் விளையாட்டில் இன்புறுவோம்
பதிவிடாவிடினும் பதிலிடவும்;
அன்புடன்
ராகவேந்திரன் ஆர்
கோவை