அன்புள்ள ஜெயமோகன்
திரு.எஸ்.வி.ராஜதுரை அவர்கள் தங்களால் அவர் வெளிநாட்டு அமைப்புகளிலிருந்து நிதி உதவி பெற்றமையை நிரூபிக்க முடியுமா என கேட்டிருக்கிறார். இதற்கான ஆதாரங்கள், தடய பாதைகள் பொதுவாக வெகு சாமர்த்தியமாக மறைக்கப்பட்டிருக்கும். அதனை கண்டறிய முழுநேர புலனாய்வில் ஒருவர் நிறுவன ஆதரவுடன் இயங்கினால் மட்டுமே கண்டறிய இயலும். அத்தகைய ஆய்வில் ஈடுபாடுடைய இந்திய நிறுவனங்கள் எதுவுமில. இந்த நம்பிக்கைதான் திரு.எஸ்.வி.ராஜதுரை அவர்களை இத்தனை கோபாவேசத்துடன் ஆதாரத்தை கேட்டு அறைகூவலிட வைத்திருக்கிறது.
இந்நிலையில் வி.கீதாவும், எஸ்.வி.ராஜதுரையும் எழுதி வெளியிட்ட நூலான “Towards a Non-Brahmin Millennium: From Iyothee Thass to Periyar” (Samya, 1998, கல்கத்தா, பக்.vii) எனும் நூலில் நன்றிகள் கூறுகையில் சொல்கிறார், “None of this would have been possible without the support of Pradip Thomas and World Association for Christian Communication who were there at the very beginning, and who enabled us to begin work” யார் இந்த பிரதீப் தாமஸ் இந்த அமைப்பு World Association for Christian Communication எது? பிரதீப் நினன் தாமஸ் ஒருவேளை தலித்திய வாதியா அல்லது தலித் அறிஞரா? அல்லது ஒடுக்கப்பட்ட மக்களுக்காக உழைப்பவரா?
அவர் குறித்த ஒரு சிறிய கூகிள் தேடலே சொல்கிறது: “Pradip was Associate Professor at the Tamilnadu Theological Seminary, Madurai, India (1987-90), where he taught communication theory and practice for an MTh course. He also helped with a post-graduate diploma course in communication offered by the Kamaraj University in Madurai.” 1990கள் வரை தலித் விசயங்களில் எவ்வித ஈடுபாடும் இல்லாத ஒரு ஊடகத்துறை இறையியல் துறை பேராசிரியர் பிரதீப். ஆனால் 1998களில் அவர் இருந்த இடம் முக்கியமானது “In 1990 he joined the WACC staff at its international headquarters in London as the person responsible for coordinating communication projects in WACC’s Asia Region. In 1995 he was appointed Director of Studies and Publications, an extensive area of work that in 2003 became the Global Studies Programme” இந்த பதவிகளில் பிரதீப் தாமஸ் இருந்த போதுதான் அவரது உதவிக்காக ராஜதுரை அவருக்கு நன்றி சொல்கிறார். ஆக எதற்கு நன்றி சொல்கிறார் என்பது தெளிவாகத்தான் இருக்கிறது. இதில் எழும் ஐயப்பாட்டை விளக்க வேண்டிய நிலையில் இருப்பவர் திரு.ராஜதுரை அவர்கள்தான் ஜெயமோகனல்ல. இது தெளிவாகவே ஜெயமோகன் கூறியுள்ள தரவை உண்மையென நிரூபிக்கும் விதமாகவே உள்ளது.
உலகமயமாகுதலுடன் கூடவே இங்குள்ள தலித் அடையாள அரசியலில் பன்னாட்டு அமைப்புகள் தூண்டில்கள் போடத் தொடங்குகின்றன. தாம் விரும்பிய விதத்தில் இந்திய எதிர்ப்புடன் இணைந்த ஒரு தலித் அடையாள அரசியலை உருவாக்கும் செயல்திட்டங்கள் உருவாகின்றன. அதன் ஒரு அடவாகவே திரு.எஸ்.வி.ராஜதுரையின் செயல்பாடும் தொடங்குகிறதாகவே கொள்ள வேண்டியுள்ளது. ஒருவித கருத்தியல்-அடையாள அரசியல் முதலிறக்குவதில் venture-capitalist களாக WACC செயல்பட்டுள்ளது. அதன் மூலம் பயனடைந்தவர் திரு.எஸ்.வி.ராஜதுரை. இனியும் திரு.எஸ்.வி.ராஜதுரை பல சமாதானங்களை முன்வைக்க முடியும். ”the support of Pradip Thomas and World Association for Christian Communication ” என்பது பண உதவியை குறித்ததே அல்ல என வாதிட முடியும். ஆனால் லண்டனில் உள்ள WACC இல் இணைந்த திரு.பிரதீப் தாமஸும் WACCயும் எப்படி நூல் வெளிவர ஆதார சாத்தியமானார்கள்? 2+2 என்பது தெளிவாகவே உள்ளது அது நான்கு என்று சொல்வதை முற்போக்கு கண்கட்டுகளை அணிந்து நிராகரிக்க நம்மில் பலருக்கு உரிமையும் உள்ளது.
அன்புடன்
பாஸ்கர்