கடல்- கடிதம்

    அன்புள்ள ஜெ,

    தங்களின் கதை, வசனம் மற்றும் திரைக்கதை பங்களிப்புடன் உருவான கடல் திரைப்படத்தை Hotstar-ல் பார்த்து முடித்தவுடன் எழுதுகிறேன். இப்படம்  வெளிவந்த போது பார்க்கவில்லை, பார்த்திருந்தாலும் அப்போது எனக்கு புரிந்திருக்காது. இப்போது என்னால் உள்வாங்கிக்கொள்ள முடிந்தது.

    எனக்கு கதையின் பேச்சு மொழி அந்நியமானதாக இல்லை, உங்களின் படைப்புகளின் மூலம் மனதில் ஒலித்துக் கொண்டிருந்த மொழியை வெளியிலிருந்து கேட்பது இதுதான் முதல் முறை. சில உச்சரிப்புகளை சரி செய்து கொள்ளவும் முடிந்தது.

    தாமஸ்- செட்டி உறவில் தொடங்கி  தாமஸ்-  சாமுவேல், தாமஸ் – பியா, பியா – பெர்க்மென்ஸ் என உறவுகள் எதுவுமே ஒற்றைப்படையாக இல்லை, ஆளுமை X உணர்வு இடையேயான முரணியக்கமாக தோன்றியது.

    பெர்க்மென்ஸ் மற்றும் பாதர் ஸாம் வித்தியாசம் நன்மை X தீமை இல்லை, பாதர் ஸாமைவிட பைபிளை நன்கு அறிந்தவர் பெர்க்மென்ஸ், ஆனால் பைபிளுடன் பசியையும் அறிந்ததே அவரது ஆளுமை.

    முழுக்க சாத்தனாக தன்னை உருவாக்கி கொள்ள முயன்றுகொண்டே இருக்கிறார், தனக்குள் ஆழத்தில் உணரும் சிறு துளி ஒளியை உணர்ந்து அதனோடான போராட்டமாகவே அவரது ஆளுமை உள்ளது.

    பெர்க்மென்ஸ் சாத்தான் அல்ல, சாத்தனாக மாற தன் எல்லைகளை தாண்ட முயல்பவர் என்றே நினைக்கிறேன்.

    பாதர் ஸாம் முழுமையாக ஒளியை கொண்டிருந்தாலும், அவர் தன் மக்களாலேயே குற்றம் சுமத்தபட்டு சிறைசெல்லும் போதும், சிறையில் பெர்க்மென்ஸ் உடனான சந்திப்பின் போதும், இறுதிக்காட்சியில்  தாமஸ்காக உணர்ச்சிவசப்படும் போதும் தன் ஆழத்து இருளை அல்லது தன் ஒளியின் எல்லையை கண்டிருப்பார் என்றே நினைக்கிறேன்.

    சிறுவயது முதல்  பசியை, வலியை மட்டுமே கண்ட தாமஸை பெர்க்மென்ஸாக மாறாமல் தடுப்பது பாதர் ஸாம் மற்றும் பியாவின் உறவு.பாதர் ஸாம் தேவனின் மூலமாக செல்லும் தூரத்தை பியா என்ற தேவதையின் மூலம் எளிதாக கடந்து செல்கிறார் தாமஸ்.

    பெர்க்மென்ஸுக்கும் பாதர் ஸாம் மற்றும் பியாவின் உறவைபோல வழிகாட்டுதலும், அன்பும் கிடைக்கிறது பைபிள் மற்றும் செலீனாவாக  ஆனால் அவரால் அவற்றை பயன்படுத்திக்கொள்ள மட்டுமே முடிகிறது, இதுதான் பெர்க்மென்ஸ் X தாமஸ் ஆளுமைகளின் வித்தியாசம்.

    சிறு கதாபாத்திரங்கள் கூட தனித்தனி ஆளுமைகளாக பார்க்க முடிகிறது, பாதர் ஸாம் மேல் அம்மக்களின் கோபம் common man’s  grudge-ம்  கூடத்தான்  இல்லையா.

    வரும் நாட்களில் இன்னும் இப்படம் என்னுள் வளரும் உங்களின் படைப்புகளை போலவே.

    நன்றி ஜெ.

    மணிகண்டன், கோவை

    ***

    அன்புள்ள மணிகண்டன்

    தமிழ் சினிமாவில் மீளமீள நிகழ்வதுதான். வேறுபட்ட படங்கள் தோல்வியடையும். ஆனால் அவற்றை திரும்பத் திரும்ப பார்ப்பார்கள். அவை வரலாற்றில் வாழும். கமல்ஹாசன் ஒருமுறை சொன்னார், ஹே ராம் தோல்வியடையும் என அவருக்கு ஏற்கனவே கொஞ்சம் தெரிந்திருந்தது என

    ஜெ

    ***