சந்தையில் சுவிசேஷம்-கடிதங்கள்

சந்தையில் சுவிசேஷம்

அன்புள்ள ஜெ

இந்த ’திரள்’ விவாதங்களை கொஞ்சம் அலுப்புடன் நான் பார்த்துக்கொண்டிருக்கிறேன். நீங்கள் அரசுப்பள்ளிகளில் சில மாணவர்கள் ரவுடித்தனம் காட்டுவதனால் படிக்கவரும் ஏழை மாணவர்கள் படிக்க முடியாமலாகிறது, அந்த படிக்கவரும் மாணவர்களுக்கு மட்டும் தனியாக கற்பிக்க ஏற்பாடு செய்யவேண்டும் என ஒரு கட்டுரை எழுதுகிறீர்கள். பூடகமாக எல்லாம் கிடையாது. தெள்ளத்தெளிவாக. ஆனால் அரசுப்பள்ளி மாணவர்கள் எல்லாரும் ரவுடிகள் என்று நீங்கள் சொல்லிவிட்டீர்கள், அரசுப்பள்ளிகளில் படிக்கும் மாணவர்கள் படிக்கத்தேவையில்லை என்று சொல்லிவிட்டீர்கள் என்று பயங்கரக் கூச்சல் போட்டார்கள், போட்டுக்கொண்டிருக்கிறார்கள்.

கீழடி உலகத்திலேயே தொன்மையான நாகரீகம் என்று சொல்லப்பட்டபோது இல்லையே, அரசே 2100 ஆண்டுகள் இருக்கலாம் என்றுதானே சொல்கிறது, அதைவிட தொன்மையான நாகரீகச் சான்றுகள் இந்தியா முழுக்க இருக்கின்றனவே என்றும், உலகில் இந்தியாவை விட மிகத்தொன்மையான நாகரீங்கள் பல உண்டு என்றும் சொல்கிறீர்கள். உடனே கீழடி தொன்மையான நாகரீகமே கிடையாது என்று சொல்லிவிட்டீர்கள் என்று கூச்சலிடுகிறார்கள். வசைபாடுகிறார்கள்.

தமிழில் சங்க இலக்கியம் பல்லவர்காலத்தைய கற்பனை, சங்க காலத்துக்கு தொல்லியல் சான்றுகள் இல்லை என்று வெள்ளைய ஆய்வாளர் சொன்னார்கள் என்றும் அதை நாகசாமியும் ஐராவதமும் எப்படி சர்வதேச அரங்கில் ஆதாரபூர்வமாக 1970ல் முறியடித்தனர் என்றும் சொல்கிறீர்கள். அதை நீங்கள் சங்ககாலம் என்று ஒன்று கிடையாது என்று சொல்லிவிட்டீர்கள் என்று சொல்லி கூச்சலிடுகிறார்கள்.

ஒவ்வொரு விஷயத்திலும் இப்படி நீங்கள் சொன்னதற்குச் சம்பந்தமே இல்லாமல் வந்து லபோ திபோ என்று கூச்சலிடுகிறார்கள். இவர்களை மிகப்பெரிய திரிபாளர்கள் என்று நினைத்தேன். இப்படி யூடியூப் வீடியோ எல்லாம் போடும் ஒருவரைச் சந்தித்தேன். திகைப்பு. அவர் உண்மையிலேயே அவ்வாறுதான் புரிந்து வைத்திருக்கிறார். இத்தனைக்கும் உங்கள் பேட்டிகள், கட்டுரைகள் எல்லாம் பலமுறை பார்த்திருக்கிறார். உண்மையிலேயே அவ்வளவுதான் புரிகிறது.

அதை உணர்ந்ததும் ஒன்றுமே பேசத்தோன்றவில்லை.

கிருஷ்ணராஜ்

***

அன்புள்ள ஜெ,

அயோத்திதாசரின் இந்தியா சம்பந்தமான ஊகங்கள் முன்வைக்கப்பட்டபோது அதீதமான வரலாற்றும் தொல்லியலும் இங்கே பேசப்பட்டன. இத்தனைக்கும் அவர் முன்வைத்தது ஒரு ஊகம், ஒரு மாற்றுப்பார்வை. ஆனால் இவர்கள் சொல்லும் கதைகளுக்கு ஏது தொல்லியல் சான்று என்று கேட்டதுமே தமிழர்விரோதிப் பட்டம். வசை. அப்போது அயோத்திதாசரை வசைபாட வந்த எந்த அறிஞர்களும் வந்து ஒரு லட்சம் வருசம் பழைய நாகரீகம் கீழடி என்பவர்களுக்கு விளக்கம் அளிக்கவில்லை. இதைத்தான் நாம் கவனிக்கவேண்டும்.

முருகன் ராமலிங்கம்

சந்தையில் சுவிசேஷம்-கடிதங்கள்

முந்தைய கட்டுரைகன்யாகுமரி கவிதை முகாம் – ஒரு கடிதம்
அடுத்த கட்டுரைபலாப்பழத்தின் மணம் – பாவண்ணன்