அன்பின் ஜெ.
இந்தச் சென்னைப் புத்தகக் கண்காட்சியில் (கடந்த ஆண்டுகளுடன்) ஒப்பிடும்போது மிகக் குறைவாகவே வாங்கினேன். அதிலொன்று சுவடு பதிப்பகத்தில் ரெ.விஜயலெட்சுமி எழுதிய “வாசிப்பின் வாசல்” என்ற நூலாகும். இதில் ‘வல்லினம்’ நவீன் அணிந்துரையில் குறிப்பிடுவதைப் போல – ஏராளமான வாசகர்கள் தாம் வாசித்த நூல்களின் பெயர்களையும், அதன் ஆசிரியர் பெயர்களையும் ஒரு மெடல் போல சுமந்து திரிவிதைல் சொல்லொணாப் பெருமைப்பட்டுக் கொள்கின்றனர். ஆனால் தங்களைச் சந்தித்தப் பிறகு அந்தப் பெருமைகளெல்லாம் பொலபொலவெனச் சரிந்து விழுந்தன. வாசித்த எதையும் தொகுத்துச் சொல்லும் திறனற்றுத் திணறுவதை அறிந்தது அப்போதுதான். நூல்களின் பெயரை மட்டும் மறுபடி மறுபடி சொல்லிக் கொண்டிருந்தேன். நாவல்களின் பெருவாழ்வு ஒற்றை வரித் தகவலாகவே எஞ்சி நின்றது. சிறுகதைகளின் கருத்தை சொல்லிக் கொண்டிருந்தேன். அதைச் சொல்ல மட்டுமே, அவர்கள் அத்தனைப் பக்கங்கள் எழுதியிருக்க மாட்டார்கள் என்ற உண்மை வதைத்தது. வாசிப்பு என்பது சொற்களை விரைவாக உச்சரித்துக் கடப்பதல்ல, சொற்களுக்கு இடையில் உள்ள வெளிகளுக்குள் நம்மை இட்டு நிரப்புவது எனத் தாமதமாகவே புரிந்துகொண்டேன்’ என்கிறார்.
மேலும் ‘ஒரு படைப்பை வாசிக்க எவ்வளவு கவனம் தேவை, ஒரு நூலின் முன் வாசகன் தன்னை எவ்வாறு ஒப்புக் கொடுக்க வேண்டும். வாசிப்பு நமக்குள் எவ்வகையான மாற்றங்களை உருவாக்கும், வாசிப்பு முன்பான மனத் தயாரிப்புகள் என்ன என்று நான் அறிந்துகொண்டது ஜெயமோகன் வழிதான். அதுவரை போட்ட கோடுகள் அனைத்தையும் அழித்துவிட்டு முதலிலிருந்து வாசிக்கத் தொடங்கினேன்.’
https://www.facebook.com/viji.swetha.7
‘ஓர் எழுத்தாளர் தான் உணர்ந்த, அறிந்த வாழ்வைப் புனைவாக எழுதுகிறார். அதில் சில வாழ்க்கைகள் நமக்கு அறிமுகமானவையாக இருக்கும் பட்சத்தில், அதை வாசித்து முடித்தபிறகு எளிதாக நினைவிலிருந்து மீட்டெடுக்கிறோம். அறிமுகமில்லாத புதிய வாழ்க்கை சில வரிகளாக மட்டுமே நினைவில் எஞ்சுகிறது. ஒரு புனைவை வாசித்தபிறகு, அது குறித்து பிறரிடம் உரையாடுவதும் விவாதிப்பதும் அந்தப் புனைவில் நம் கண்டடைவை முன்வைப்பதுமே அப்பிரதியுடன் நமக்கே நமக்கான தனி உறவை ஏற்படுத்துகிறது. அதற்குப் பின்னர் ஒரு புனைவு அந்த எழுத்தாளருடையது அல்ல, வாசகனுடையது’ என்று தொடர்கிறார்.
ரெ.விஜயலெட்சுமி இந்த இடத்தை தன்னியல்பாக வந்து அடைந்துள்ள விதம் ஆச்சரியமானது. இதன்வழி அவர் தமிழ் இலக்கிய்ச் சூழலுக்கு அளித்துவரும் பங்களிப்பு கவனப்படுத்தத்தக்கது. மதுரைகாரரான விஜயலெட்சுமி தொலைக்காட்சி, திரைப்படம் என இயங்கி வருபவர். தேன்கூடு என்ற youtube சமூக ஊடகம் வழியாக இருநூறுக்கும் மேற்பட்ட இலக்கிய நூல்களை அறிமுகப்படுத்தி உள்ளார். அவற்றில் முதல் ஐம்பது நூல்கள் இவை. இது தர வரிசைப்பட்டியல் அல்ல. அவர் படித்த, அவருக்குப் படிக்கக் கிடைத்த நூல்களென கருதலாம்.
மூன்று அடிப்படைகளில் அவர் மேற்கொள்ளும் இப்பணி முக்கியமானது.
முதலில் வாசித்து வாசித்து அடைந்த ரசனையின் வெளிப்பாடாக அவர் முன் வைக்கும் நூல்கள் தமிழ் இலக்கியச் சூழலில் மறுபடி மறுபடி கவனப்படுத்தப்பட வேண்டியவை. அவ்வகையில் அவரது நூல் தேர்வில் உள்ள பொறுப்புணர்ச்சி, ஆரோக்கியமான நூல் பட்டியலை முன்வைக்கிறது.
இரண்டாவது, விஜயலெட்சும் ஒரு நூலின் கதையை முழுமையாகச் சொல்லவில்லை. வாசிப்பின் வழி அந்த நூலின் தான் சென்று தொட்ட ஆன்மாவைப் பகிர முயல்கிறார். அவ்வளவுதான். ஒரு ஆரம்பகட்ட வாசகன், குவிந்து கிடக்கும் ஏராளமான நூல்களில் தனக்கானதை சட்டெனக் கையில் எடுக்க இந்த பகிர்தல் நிச்சயம் உதவும்.
மூன்றாவது, வாசகனை முன் தயாரிப்பு செய்யும் விதத்தில் அவரது உரைகள் முக்கியத்துவம் பெறுகின்றன. நூலின் முக்கியமான பகுதியை வாசித்துக் காட்டுதல். நூல் சொல்லும் வரலாற்றுத் தகவலை கூடுதலாக ஆய்ந்தறிந்து கூறுதல்’ என்று ம.நவீன் முடிக்கிறார்.
உள்ளபடியேச் சொல்லப் போனால் விஷ்ணுபுர வாசகர் செல்வேந்திரன் எழுதிய முகநூல் பதிவிலிருந்துதான் விஜயலெட்சுமியின் உரைகள் நூலாக தொகுக்கப்பட்டதை அறிந்துகொண்டேன். உற்சாகமான உரையாடல்காரரான செல்வேந்திரனின் reporting வகைமை சுவராசியமானது; ‘கொஞ்சம் வாசித்துதான் பாருங்களேன்; உங்கள் ஒன்றரையணா வாழ்க்கையை மேலும் கொஞ்சம் பெருக்கிக் கொள்ளுங்களேன் என மன்றாடுகிறார்கள்’ என்கிறார்.
மேலும், தான் வாசித்த பின்னணி, எழுத்தாளரைப் பற்றிய சிறு அறிமுகம், கதைச் சுருக்கம், நூலின் சில பகுதிகள் என ஒரு புதிய கலவையில் நூல்களை அறிமுகம் செய்கிறார் விஜயலெட்சுமி. சமூக வலைத்தளங்களில் கிடைக்கும் விருப்பக் குறிகளுக்காக இவர் இதைச் செய்யவில்லை என்பது நூல்களின் தேர்விலியே தெரிகிறது. அதிகம் பிரபலமடையாத நூல்கள்கூட முன்முடிவுகள் ஏதுமின்றி வாசித்து இந்நூலின் அறிமுகம் செய்திருக்கிறார்.
தீவிர இலக்கிய வாசிப்பிற்குள் நுழைந்து வாசிக்க ஆரம்பித்த சில நாட்களுக்குள்ளேயே ரசனை அடிப்படையில் தேர்வும், முதன்மை ஆசிரியரும், சிந்தனைப் பள்ளியும் பலருக்குள்ளும் உருவாகிவிடுவார்கள். விஜயலெட்சும் ஒரு விதிவிலக்கு. எல்லா இலக்கிய வகைமைகளையும் வாசிக்கிறார். நாடும், மொழியும் அவருக்குத் தடையாக இல்லை. இந்நூலின் மிகப்பெரிய பலமாக இருப்பது அந்தப் பன்முகத்தன்மையே.
வாசிப்பிற்குள் புதிதாக நுழைபவர்களுக்கு இந்நூல், இந்த பட்டியல் ஒரு வழிகாட்டியின் வேலையைச் செய்யக்கூடும். அதுதான் இந்த நூலின் நோக்கமாகவும் இருக்கும்’ என்று வாழ்த்துகிறார், செல்வேந்திரன் – அது உண்மையும்கூட.
‘வாசகர்களுக்கு அரிச்சுவடி பாடம் எடுப்பது அவசியமில்லை’ என்கிறார், தன்னுரையில் ரெ.விஜயலெட்சுமி. மேலும் ‘ஒரு நல்ல இனிப்பைச் சுவைத்தாலோ, ஒரு நல்ல திரைப்படத்தை அனுபவித்தாலோ, ஒரு அருமையான இடத்தை ரசித்தாலோ, அந்த இன்பத்தை இன்னொருவருடன் பகிர மனம் எப்படி தேடுவோமோ அதே ஆர்வத்தின் வெளிப்பாடுதான் இந்த நூல் என்றும், தான் திறனாய்வு செய்யவில்லை என்றும், தன் வாசிப்பு அனுபவத்தை பகிர்ந்துக் கொள்வதாக மட்டுமே கூறுகிறார். இந்த நூலிலுள்ள ஐம்பது நாவல்களின் தகவல்கள், ஒரு நூல் அறிமுகம் மட்டுமே. எந்த விதத்திலும் ஒரு நாவலைப் படிக்கும் அனுபவத்தை இதில் அடைவது சாத்தியம் கிடையாது, பூட்டைத் திறக்கும் சாவியாக பாவிக்கலாம் என்கிறார். அதுவும் அந்த வீட்டிற்குள் நுழையலாமா, வேண்டாமா என்று யோசிப்பதற்கு உண்டான வழிமுறைகளையும் தகவல்களையும் இந்த நூல் வழங்குகிறது.
தேன்கூடு thendkoodu.books முகநூல், youtube ஆகிய சமூக வலைத்தளத்தில் இந்த பட்டியலில் முதல் ஐம்பது நூல்கள் உள்ளன. அதுபோக ஒருநூறு நூல்களையும் அவர் அறிமுகப்படுத்தி வைத்துள்ளார். அவையும் அடுத்தடுத்த தொகுப்பாக வர வேண்டும். இது போன்ற முயற்சிகள் வரவேற்கப்பட வேண்டியவை என்றும் கருதுகிறேன். முன்னோடி எழுத்தாளர், சமகால எழுத்தாளர்கள், புதிதாக வந்திருக்கும் இளம் எழுத்தாளர்கள், பிற இந்திய மொழி வரிசைத் தொடரில் – முதலில் மலையாள எழுத்தாளர்களும், ஈழ, மலேசிய எழுத்தாளர்களும், மேற்கத்திய எழுத்தாளர்களின் மொழிபெயர்ப்புகளும் அட்டவணைப்படுத்தப்பட்டுள்ளன. இத்தனை ஆண்டுகளில் அவற்றில் பெரும்பாலும் நானும் படித்திருந்தாலும் பத்து, பதினைந்து ஆண்டுகளான பல நூல்களை மீண்டும் எடுத்துப் படிக்க வேண்டுமென குறித்து வைத்துள்ளேன். அதேபோல எட்டு, பத்து எழுத்தாளர்களின் நாவல்களை ஏனோ தவறவிட்டுள்ளேன், அவற்றையும் படித்துப் பார்க்கலாமே என்று இந்தப் பட்டியல் ஆசையைக் கூட்டுகிறது.
1) அடி – தி.ஜா.ரா.
2) இடைவெளி – சம்பத்
3) கோபல்ல கிராமம் – கி.ரா.
4) நாளை மற்றுமொரு நாளே – ஜி.நாகராஜன்
5) 18-வது அட்சக் கோடு – அசோகமித்திரன்
6) பிரதாப முதலியார் சரித்திரம் – மாயூரம் வேதநாயகம் பிள்ளை
7) புயலிலே ஒரு தோணி – ப.சிங்காரம்
8) பேட்டை – தமிழ்ப்பிரபா
9) பொய்த் தேவு – கா.நா.சு.
10) வேங்கை நங்கூரத்தின் ஜீன் குறிப்புகள் – தமிழ்மகன்
11) உலகில் ஒருவன் – குணா கந்தசாமி
12) என் கதை – இமையம்
13) ஒற்றைப் பல் – கரன் கார்க்கி
14) கருக்கு – பாமா
15) காடு – ஜெயமோகன்
16) கூகை – சோ.தர்மன்
17) கோரை – கண்மணி குணசேகரன்
18) சாயாவனம் – சா.கந்தசாமி
19) துயில் – எஸ்.ரா.
20) துறைமுகம் – தோப்பில் மீரான்
21) நிலம் என்னும் நல்லாள் – சு.வேணுகோபால்
22) நீர் வழிப் படுஉம் – தேவிபாரதி
23) பெரு வலி – சுகுமாரன்
24) 37 – எம்.ஜி.சுரேஷ்
25) வாடா மல்லி – சு.வேணுகோபால்
26) வெக்கை – பூமணி
27) லகுடு – சரவணன் சந்திரன்
28) அளம் – சு.தமிழ்ச்செல்வன்
29) தட்டப் பாறை – முகமது யூசுப்
30) காலாபாணி\- மு.ராஜேந்திரன்
31) கையறு – புண்ணியவான்
32) கொண்டல் – ஷக்தி
33) கோலப்பனின் அடவுகள் – பிரபு தர்மராஜ்
34) நல்லப் பாம்பு – ரமேஷ் பிரேதன்
35) நீங்கள், நான் மற்றும் பெண் – எஸ்.செந்தில்குமார்
36) பாடுவான் நகரம் – ஆர்.கே.ஜி
37) உபுகு – பாபாகா ஸ்ரீராம்
38) நடுகல் – தீபச்செல்வன்
39) பேய்ச்சி – ம.நவீன்
40) அக்னி வளையங்கள் – எஸ்.பீர் முஹம்மத்
41) இரண்டாம் இடம் – எம்.டி.வாசுதேவன் நாயன் (குறிஞ்சிவேலன்)
42) தோட்டியின் மகன் – தகழி சிவசங்கரன் பிள்ளை (சுந்தர ராமசாமி)
43) மதில்கள் – வைக்கம் பஷீர் (சுகுமாரன்)
44) Jose Saramago Portugese அறியப்படாத தீவின் கதை
45) Chinghiz Aitmatov Russian அன்னை வயல்
46) Fyodor Dostoevsky Russian வெண்ணிற இரவுகள்
47) Emmanuyeel Kasakevich Russian விடிவெள்ளி, நட்சத்திரம்
48) Ernest Hemingway American கிழவனும் கடலும் (எம்.எஸ்.)
49) Paulo Coelho Brrazilian ரசவாதி (நாகலட்சுமி சண்முகம்)
50) Alessaandro Baricco Italian பட்டு (சுகுமாரன்)
கொள்ளு நதீம், ஆம்பூர்.