Hanuman Painting by Ramesh Gorjala
மதிப்பிற்குரிய திரு ஜெயமோகன் அவர்களுக்கு
சிவப்பு நிறம் முழுமையாக உயிர்பெற்ற அறை , அதில் பச்சை , சிவப்பு , கருமை , நீளம் , என்று பல்வேறு நிறத்திலான வேஷ முகங்கள் , அவற்றுள் உயிர்கொண்டு திரும்பும் ஒரு மனித முகம் ,என்று , நிகரற்ற கலையான கதகளியின் தீவிரத்தையும் , அதன் அழகியலையும் , அதில் ஒன்றற கலந்த ஒரு உன்னத கலைஞனின் இருப்பையும் , அழுத்தமாக நம் மனதில் பதிவு செய்து , தொடங்குகின்றது கதை .
லட்சியவாதம் உச்சம் பெற்ற காலகட்டத்தில் , ஆற்றல்மிக்க கதகளி கலையின் அணைத்து நுட்பங்களையும் , வித்தையையும், அக்காலத்தின் உன்னத கதகளி கலைஞர்களிடம் கற்று தேர்ந்த கலைமைந்தன் லங்காதகனம் திரு.அனந்தன் நாயர் . அதே லட்சியவாதம் கிட்ட தட்ட முழுமையாக வீழ்ச்சியடைந்த இச்சமகாலத்தில் தானும் , தன் கலையும் , இச்சமூகத்தாரால் அடையும் , அவமானம் , நிராகரிப்பு , வலி , கோபம் , போன்றவற்றை ராமன்குட்டியிடம் மனவலியுடன் பகிர்ந்துகொள்கிறார் .
ஆசான் 40 ஆண்டுகளாய் அனுமனை உபாசனை செய்து வருகிறார்.
ஆசான் அவரை அக்கலைக்கும் , அதன்மூலமாக அம்மூர்த்திக்கும் முழுமையாக அர்ப்பணித்து , அம்மூர்த்தியை தன் உயிரில் , உடலில் முழுமையாக ஆட்கொள்ள செய்து விட்டார் . அவர் இன்று இவ்வுலகில் வாழ்த்து கொண்டிருப்பது , கதகளி யில் அனுமனுக்கு போடப்படும் 2 வேஷம் மூலமாக தான். ஒன்று கோமாளியாகவும் , பக்தனாகவும் வரும் கரிவேஷம், மற்றொன்று அனுமன் உக்கிரரூபியாக , அனுமன் தூதில் வரும் லங்காதகனம் காட்சி வேஷம் .
உக்கிரரூப அனுமன் தான் அனந்தன் நாயரின் இஷ்டதெய்வம் , அப்படிப்பட்ட உக்கிரமூர்த்தியாகவே வாழ தீர ஆசை கொள்கிறார் , அது கதகளி மேடைகளில் தான் சாத்தியப்படுகிறது , அதனால் தான் உக்கிரரூபியாக அவர் உருவெடுக்கும் லங்காதகனக் காட்சி மேடைகளிலேயே அவர் உயிர்த்தெழுகிறார் . அந்த மேடை தான் அவர் வாழும் இடம் , அந்த க்ஷணம் தான் அவர் பிறப்பு அர்த்தம் கொள்ளும் இடம் , அந்த உக்கிரரூபி வேஷத்திலேயே அவர் ஒரு மனிதனாக உச்சம் பெறுவதை உணர்கிறார் .
அனால் அது அவர் அறிந்து போடும் வேஷம் , அதனாலேயே ஆந்த உக்கிரரூபி வேஷத்தில் அவர் அவரை அவராகவே உணர்கிறார் , அந்த உணர்வு அவர் மனதில் நீஙகா வெற்றிடத்தையும் , ஏமாற்றத்தையும் , தன் மூர்த்தி தன்னை இன்னும் ஆசிர்வதிக்கவில்லை என்ற பெரும் மனக் குறையை உருவாக்குகிறது , ஆசான் மனநிம்மதியற்று உழல்கிறார் . அந்நிலையிலும் ஆசான் காத்துகொண்டுஇருக்கிறார் ,என்றோ ஒரு நாள் முழுமனதுடன் , முழுஆற்றலுடன் , தன் மூர்த்தியின் அனுக்ரகம் பெற , பூரணம் பெற்ற உக்கிரரூப அனுமனாக மாற காத்துகொண்டுஇருக்கிறார் .
அனால் நிஜவாழ்வில் , சமகால வாழ்க்கையில் , அனந்தன் நாயர், ஒரு சம்பிரதாய மனிதனாக வாழவில்லை , இங்கு அவர் கரிவேஷ அனுமனாக வாழ்கிறார் , உடல் அசைவுகளையே வேஷமாக கொள்கிறார் , அசைவுகளற்று எப்படி ஒரு பிறவிக்கு கதகளி கலைஞனால் வாழ முடியும் ,அதுவும் ஆசானால் எப்படி வாழ முடியும் .
ஆனால் அவ்வசைவுகளாலேயே ஆசான் கேலி செய்யப்படுகிறார் , ஆழமான சீண்டலுக்கு ஆளாகிறார் , குரங்கு என்று ஏளனம் செய்யப்படுகிறார் .
அவரை அறியாமலேயே கரிவேஷ அனுமனாக வாழும் அவரை , அனைவரும் மரியாதையற்றே நடத்துகின்றனர் , அவருக்கே அவர் மீது வெறுப்பும் , கீழ்மையும் உண்டாகிறது . ஆனால் தன்னை அறியாமலேயே , தன் உடல்மொழியாகிபோன கதகளியின் ஆதாரமான அசைவுகள் மூலம் , குரங்கு கடவுளின் அனுக்ரகம் பெற்றவராய் நம்மை உணர வைக்கிறார் , ஆசான் .
மடத்தில் உள்ள அனைவராலும் ஆசான் ஏளனமாகவே நடத்த படுகிறார் , குறிப்பாக இரவு உணவுக்காக கையில் வாழை இலையுடன் ஆசான் நின்றிருக்கும் காட்சி எவரையும் சலனப்படுத்தும் இடம் ,
உண்மையில் ஆசானுக்கு அவர் இப்படி நடத்த படுவது குறித்து வருத்தமும் , வலியும் இருந்திருக்கலாம் , ஆனால் அவர் ஒருபோதும் அதை மனதின் சோகமாக சேர்த்து வைப்பவர் இல்லை . அவர் இந்த கீழ்மை மனிதர்களின் குணங்களை எல்லாம் என்றோ தாண்டிவந்தவர் , அவருக்கு தெரியும் , அவர் கலைத்திறனுக்கு முன் , இந்த காரியஸ்தனோ ,சுந்தரையரோ , சாம்பசிவனோ , இன்னும் எவரெவரோ , ஒரு பொருட்டே இல்லை என்று, அதனால் தான் இத்தனை சீண்டல்களுக்கு பிறகும் ,அவர் அவராகவே வாழ்கிறார் , கரிவேஷதாரியாகவே வாழ்கிறார் , ஆம் ஆசானாகவே வாழ்கிறார் . அந்த சுய உணர்வு இருப்பதாலேயே, திருவாதிரை கதகளி ஆட்டத்திற்கு அவர் வெறிகொண்டு தயாராகிறார் , ஊரார் கேலிக்கு , வெற்று பேச்சுக்கும் செவிகொடுக்காமல் தன் கலையை மேலும் மகத்துவப்படுத்த தவமேற்று தயாராகிறார் , கரிவேஷ அனுமன் உக்கிரரூபியாக உருமாற தயாராகிறார் , சிறு ஆட்டக்குறையும் அவரை அண்டாமல் தயாராகிறார் , எவரையும் நம்பாமல் தன்னை தானே சரிசெய்து உன்னதத்திற்காக தயாராகிறார் .
தன்னை உக்கிரரூப மூர்த்தியாக அவர் உணர்ந்த நொடியில் , வானத்திற்கும் , நிலத்திற்கும் பாய்ந்தபடி வாயுபுத்திரனாக மேடையை அடைகிறார் , மேடையின் முன் யாரும் இல்லை , இருக்க வேண்டிய அவசியமும் இல்லை , அதை அவர் கவனிக்க போவதும் இல்லை , அங்கு
நிகழப்போவது , பூரணம் தவறாமல் , தன் மூர்த்தியின் அனுக்ரகம் வேண்டி ஒரு மகா கலைஞன் நிகழ்த்தும் , தாண்டவம் , பூர்ணசமர்பணம் .
மேடையை அடைந்ததும், தான் வாழ்வனைத்தும் எண்ணற்ற களியரங்கங்களில் ஆடிய லங்காதகனத்தை அதன் முழு தீவிரத்துடன் ஆடிக்கொண்டிருக்கிறார் , மேடை முழுவது தாவி , குதித்து ,பாய்ந்து ,,,ஓடி,,, அம்மேடையையே பரவசம் கொள்ள வைக்கிறார் , அப்படி ஒரு உச்ச தருணத்தில் , ஆசானின் ஆடையின் ஒரு நுனியில் நெருப்பு பற்றிவிடுகிறது , அந்நெருப்பு அவர் ஆடும் தீவிரத்தில் ,பக்கத்திலுள்ள ,பந்தல்கள் ,அதை தொடர்ந்து வைகோல் போர் ,மடம் என்று பெரும் ஜுவாலை ஆக அக்னி பேருருவம் கொள்கிறது , அது லங்காதகனத்தின் முழுமைபெற்ற காட்சி. ஆசான் அந்த அக்கினிஜுவாலையை பேரின்பத்துடன் காண்கிறார் , அந்த பிரளயாகினியில் , செந்தழல் கிரீடமும் ,கதையும் ,ஜுவலிக்கும் கவசமும் கொண்ட அவர் மூர்த்தியின் உக்கிர திருவுருவத்தை காண்கிறார் ,அடுத்த நொடி , பூமியில் இருந்து விண்ணுக்கு தாவுவது போல , ஒரே தாவில் ,அந்த அக்னி மூர்த்தியிடம் ஐக்கியமாகிறார் , அத்துணை வருடமாக ஆசானின் மனதில் சூழ்ந்திருந்த சூனியத்தை செந்தழல் நெருப்பால் இட்டு நிரப்பி , அவ் உக்கிரமூர்த்தி ஆசானுக்கு அனுக்ரகம் அருள்கிறார் ,அஜ் ஜுவாலையிலேயே ஆசான் முக்தி அடைந்து , பூரணத்திற்கு உதாரணமாய் , சாகாவரம் பெற்ற எண்ணற்ற கதகளி மேடைகளில் இனி ஏற்றப்படும் தூங்கா விளக்கின் தீபஒளியில் உயிர்கொள்கிறார் ,செந்தழல் மூர்த்தியாக ,லங்காதகனம் அனந்தன் நாயராக , ஆசானாக ..
*
லங்காதகனம் கதையில் , ஆசான் மேடையை நோக்கி வருவதுடன் கதை முடியும் , அங்கு இருந்து, ஒரு வாசகனின் கற்பனையும் , சிந்தனை வெளியும் கட்டற்று விரியும் , விஷ்ணுபுரத்தின் ஸ்ரீசக்கரம் போல , கொற்றவையில் தீராப்பசியுடன் பொங்கிவரும் ,தென் குமரி கடலலை போல.
அது போல , லங்காதகனத்தின் முடிவு ,ஆசான் இறந்தாரா , இல்லையா ,ஏன் இறக்க வேண்டும் , என பல்வேறு யூகங்கள் இருக்கலாம் ,,, அனால் உண்மையான கற்பனையும் ,யூகமும் விரிய வேண்டிய இடம் , அவர் இறந்தபின் உருவாகும் சூழ்நிலைகள் பற்றியதாக இருக்க வேண்டும் .
நன்றி
வே .அழகு மணிகண்டன்