மழைப்பாடல் செம்பதிப்பு – முன்பதிவு

venmurasu mazaippaadal noval

நண்பர்களுக்கு, ஜெயமோகன் எழுதும் மகாபாரத நாவலான வெண்முரசின் முதல்நாவலான முதற்கனல் செம்பதிப்பு முன்வெளியீட்டுத் திட்டம் மிகவெற்றிகரமாக நடைபெற்றது. 600-க்கும் மேற்பட்ட பிரதிகள் முன்பதிவாகி அனுப்பிவைக்கப்பட்டன. சாதாரண பதிப்பு இப்போது கடைகளில் கிடைக்கிறது. இரண்டாவது நாவலான மழைப்பாடல் அச்சிட தயாராக உள்ளது. ஒவ்வொரு அத்தியாயத்திற்கும் வண்ணப்படங்கள், கெட்டி அட்டை, மிக வலுவான தாள் மற்றும் கட்டமைப்புடனான ‘கலெக்டர்ஸ் எடிஷன்’ எனும் செம்பதிப்பு வெளியிடப்பட உள்ளது. இந்நூல் முன்பதிவு செய்பவர்களுக்கு மட்டுமே கிடைக்கும். செம்பதிப்பில் வாங்குபவரின் பெயருடன் கூடிய ஜெயமோகன் கையெழுத்து …

மேலும் படிக்க »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/?p=56931

ஜெயகாந்தனின் இந்திய முற்போக்கு அழகியல் -1

ஜெயகாந்தனின் இந்திய முற்போக்கு அழகியல் -1 May 11, 2000 – 11:13 am ஜெயகாந்தனைப் பற்றிப் பேசும் முன்பு அவர் மீதான விமரிசனங்களைப்பற்றி பேச வேண்டிய நிலையில் இருக்கிறோம். அவரது படைப்புகளை மர்மமழிப்பு செய்யுமுன்பு அவரது விமரிசகர்களை அதற்கு ஆளாக்கவேண்டியுள்ளது. நவீன இலக்கிய வாசகனைப் பொறுத்தவரை அவர் நவீனத்துவ அழகியலின் விதிகளால் அளவிடப்பட்டு புறக்கணிக்கப்பட்ட ஒருவராகவே அறிமுகம் ஆகிறார். கச்சிதமான வடிவம், உட்குறிப்பு மூலம் மட்டுமே தொடர்புறுத்தும் தன்மை , உணர்ச்சி கலவாத நடை, வெளிப்பாடுமீது …

மேலும் படிக்க »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/?p=427

ஜெயகாந்தனின் இந்திய முற்போக்கு அழகியல் — 2

ஜெயகாந்தனின் இந்திய முற்போக்கு அழகியல் — 2 May 11, 2000 – 11:17 am ஜெயகாந்தன் மீதான மதிப்பீடுகளின் பின்னணி   ஜெயகாந்தனின் ஆக்கங்களில் எண்ணிக்கையில் பெரும்பாலானவை ஆழ்மன வெளிப்பாடற்ற , மேலோட்டமான உடனடி எதிர்வினைகள் என்பதே என் கணிப்பாகும். அது தவிர்க்கப்பட முடியாத ஒன்று. தமிழ் எழுத்தாளனிடம் ஆயிரத்து தொள்ளாயிரத்து ஐம்பது முதல் [அதாவது கலைமகள் குடும்ப இதழாகி ,சுதேசமித்திரன் நின்ற பிறகு] ஆயிரத்துத் தொள்ளாயிரத்து தொண்ணூறு வரையிலான காலகட்டம் முன்வைத்த தெரிவுச்சாத்தியங்கள் இரண்டே …

மேலும் படிக்க »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/?p=428

ஆசான்களின் ஆசான் -சுகா

ஒரே ஊர்க்காரர்கள் ஒத்தசிந்தனையுடைவர்களாகத்தான் இருப்பார்களோ என்று நான் சந்தோஷமாகச் சந்தேகிக்கும் வண்ணம், என் மனதில் ஜெயகாந்தனைப் பற்றி ரகசியமாக நான் ஒளித்து வைத்திருக்கும் வார்த்தைகளை, தொடர்ந்து பேசிக் கொண்டிருந்த, பி.ஏ.கிருஷ்ணனின் குரலில் கேட்டேன். ‘இன்னைக்கு இருக்கிற அளவுகோல்கள வச்சு நாம ஜெயகாந்தன மதிப்பிடக் கூடாது. இன்னும் சொல்லப் போனா நாம அவர மதிப்பிடவே கூடாது. ஏன்னா, நமக்கு அவர் ஆசான்லா’. http://venuvanamsuka.blogspot.in/2014/05/blog-post.html

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/?p=58112

‘வெண்முரசு’ – நூல் மூன்று – ‘வண்ணக்கடல்’ – 53

ஓவியம்: ஷண்முகவேல்

பகுதி எட்டு : கதிரெழுநகர் [ 5 ] காலையில் கர்ணன் அதிரதனுடன் அமர்ந்து குதிரைகளை உருவிவிட்டுக்கொண்டிருக்கும்போது அரண்மனையிலிருந்து ரதசாலைக் காவலரான சத்ரபாகுவே நேரில் குதிரையில் வந்தார். அவருடன் எட்டு வீரர்களும் வந்தனர். அணுகி வரும் குதிரைகளின் குளம்படிச்சத்தம் கேட்ட அதிரதன் “குதிரைகளின் காலோசையிலேயே அவற்றை உணரத்தெரிந்தவனே அஸ்வசாஸ்திரம் தெரிந்தவன். இப்போது வரும் குதிரைகளை என் அகக்கண்ணாலேயே என்னால் காணமுடியும்” என்றார். “இடமுகமும் வலமுகமும் சற்றே வேறுபட்டிருக்கும் பிரமரம் ஓடும்போது பெருங்கழியும் சிறுகழியும் மாறிமாறி முட்டும் முரசென …

மேலும் படிக்க »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/?p=57755

டிரினா நதிப் பாலம்

போஸ்னியாவில் துருக்கிய முஸ்லீம்களும் செர்பியக் கிறித்தவர்களும் சேர்ந்து வாழும் விஷகிராத் என்ற சிறிய நகரத்துக்கு அருகே டிரினா என்ற ஆறு வருடம் முழுக்க நீருடன் பாறைகள் நடுவே நுரைத்துச் சுழித்து ஓடிக் கொண்டிருந்தது. 1516 ல் அந்த ஆற்றைக் கடந்து ஒரு துருக்கிய முஸ்லீம் படை இஸ்தான்புல் நோக்கிச் சென்றது. அவர்கள் ஆற்றுக்கு அப்பாலிருந்த ஸக்கோலோவீஷி என்ற சிறு கிராமத்தைத் தாக்கி அங்கிருந்த செர்பியக் குடும்பத்திலிருந்து ஒரு சிறுவனைப் பிடித்து இஸ்தான்புல்லுக்குக் கொண்டு சென்றார்கள். அவனைப்போன்று பல …

மேலும் படிக்க »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/?p=362

பனிமனிதன் -ரெங்கசுப்ரமணி

yeti-tamil-science

பனிமனிதன் சாகசம், நீதி, கற்பனை, தத்துவம் என்று அனைத்தையும் கலந்து குழந்தைகளுக்காக எழுதப்பட்ட கதை. ஜெயமோகனின் மற்ற கதைகள் அனைத்தும் படு சீரியசானவை, பெரியவர்களுக்கானவை. அவரால் குழந்தைகளுக்கும் எழுத முடியும் என்பதை நிரூபித்திருக்கின்றார். நல்ல கதை சொல்லி குழந்தைகளை கவர்ந்துவிடுவான். ரெங்கசுப்ரமணி விமர்சனம் பனிமனிதன் விவாதங்கள்

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/?p=57923

‘வெண்முரசு’ – நூல் மூன்று – ‘வண்ணக்கடல்’ – 52

ஓவியம்: ஷண்முகவேல்

பகுதி எட்டு : கதிரெழுநகர் [ 4 ] ராதை திண்ணையில் அகல்விளக்கை ஏற்றிவைத்து உணவை வைத்துக்கொண்டு காத்திருந்தாள். அதிரதன் “அவன் வருவான்… இன்று அவன் மேல் எத்தனை கண்கள் பட்டிருக்கும் தெரியுமா? கண்ணேறு என்பது சுமை. அது நம்மை களைப்படையச்செய்யும். நான் முன்பு ரதப்போட்டியில் வென்றபோது கண்ணேறின் சுமையால் என்னால் நான்குநாட்கள் நடக்கவே முடியவில்லை” என்றார். “வாயை மூடாவிட்டால் அடுப்புக்கனலை அள்ளிவந்து கொட்டிவிடுவேன்” என்றாள் ராதை. “அன்றெல்லாம் நீ என்னிடம் அன்பாகத்தான் இருந்தாய்” என்றபடி அவர் கயிற்றுக்கட்டிலில் …

மேலும் படிக்க »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/?p=57668

‘XXX’ தொல்காப்பியம்

நாகர்கோவிலைச் சேர்ந்த தமிழறிஞரும் வழக்கறிஞருமான நா. விவேகானந்தன் எம்.ஏ.பி.எல்., தொல்காப்பியத்தில் அகப்பொருள் என்ற தலைப்பில் ஒரு உரைநூலை ஆக்கியிருக்கிறார். இவர் ஏற்கனவே திருக்குறள் காமத்துப் பாலுக்கு உரை எழுதியவர். இரு பாகங்களாக கைவல்ய நவநீதத்துக்கு உரை எழுதியிருக்கிறார். பகவான் இராமகிருஷ்ணர் பரம்பொருளை அடைந்தது எப்படி, இயேசுவின் யோகம், திருக்குறள் அகழ்வாராய்ச்சி போன்ற பலநூலகளை இயற்றியவர். தொல்காப்பியம் முற்றிலும் அகப்பொருளை சொல்லுகிற ஒரு இலக்கண நூல் என்பது இவர் ஆய்ந்து தெளிந்த முடிவாகும். இவர் இதற்கென தொல்காப்பியப் பாக்களை …

மேலும் படிக்க »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/?p=315

டொமினிக் ஜீவாவுக்கு இயல்

dominic_award

கனடா இலக்கியத்தோட்டம் அமைப்பின் ‘இயல்’ விருது தமிழின் முதன்மைச்சாதனையாளர்களுக்கு வழங்கப்படுகிறது, 2013 ஆம் வருடத்திற்கான சிறப்பு இயல்விருது இலங்கையின் மூத்த படைப்பாளியும் சிற்றிதழாளருமான டொமினிக் ஜீவாவுக்கு வழங்கப்படுகிறது இதுவரை இவ்விருதுகள் சுந்தரராமசாமி,வெங்கட்சாமிநாதன், கோவை ஞானி, ஐராவதம் மகாதேவன், எஸ்.ராமகிருஷ்ணன், அம்பை, நாஞ்சில்நாடன், தியோடர் பாஸ்கரன் ஆகிய தமிழ்ப்படைப்பாளிகளுக்கும் கனகரட்னா, பத்மநாபாய்யர்,தாஸீயஸ், கெ.கணேஷ், எஸ்.பொன்னுத்துரை போன்ற ஈழப்படைப்பாளிகளுக்கும் லக்‌ஷ்மி ஆம்ஸ்ட்ரம், ஜார்ஜ் எல் ஹார்ட் போன்ற மேலைநாட்டினருக்கும் அளிக்கப்பட்டிருக்கிறது. கண்டா தமிழ் இலக்கியத்தோட்டமும் டொரொண்டோ பல்கலைக்கழகமும் இணைந்து இவ்விருதை …

மேலும் படிக்க »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/?p=58024

‘வெண்முரசு’ – நூல் மூன்று – ‘வண்ணக்கடல்’ – 51

ஓவியம்: ஷண்முகவேல்

பகுதி எட்டு : கதிரெழுநகர் [ 3 ] சம்பாபுரியின் சூரியனார் கோயிலின் முன்னால் வண்ணங்கள் அலையடிக்கும் கடல் என மக்கள் கூடியிருந்தனர். பெருங்கூட்டத்தின் ஓசை அனைத்து இல்லங்களின் அறைகளுக்குள்ளும் சொல்லற்ற பெருமுழக்கமாக நிறைந்திருந்தது. சம்பாபுரியின் அனைத்துத்தெருக்களும் மாலினியிலிருந்தும் கங்கையிலிருந்தும் தொடங்கி நகர் நடுவே இருந்த சூரியனார் ஆலயத்தையே சென்றடைந்தன. மாபெரும் சிலந்திவலை ஒன்றின் நடுவே அமைந்ததுபோன்ற சூரியனார்கோயில் மரத்தாலான ரதம்போல ஏழடுக்கு கோபுரத்துடன் கூட்டத்தின் நடுவே எழுந்து நின்றது. அதன் சக்கரங்களின் அச்சுக்கும் கீழேதான் யானைகள் …

மேலும் படிக்க »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/?p=57655

Older posts «