புதியவாசகர்கள் சந்திப்பு 2017- ஈரோடு

சென்ற ஆண்டு நடத்திய நான்கு புதியவாசகர்களின் சந்திப்புகள் மிக இனிய நினைவுகளாக அமைந்தன. அந்த வாசகர்கள், இளம் எழுத்தாளர்களுடனான நட்பு இன்று பலபடிகளாக வளர்ந்துள்ளது. சென்ற விஷ்ணுபுரம் விருதுவிழாவில் அவர்களின் பங்களிப்பு மிக முக்கியமானது. இவ்வருடமும் ஒரு சந்திப்பை நடத்தலாமென நண்பர்கள் சொன்னார்கள். ஆகவே ஈரோடு அருகே காஞ்சிகோயில் என்னும் ஊரில் நண்பர் செந்தில்குமாரின் பண்ணையில் சந்திப்பை ஏற்பாடுசெய்துள்ளோம். சென்ற ஆண்டு நிகழ்ந்த அதே தேதிகள். இரண்டுநாட்கள். பெப்ருவரி 18 [சனிக்கிழமை] 19 [ஞாயிற்றுக்கிழமை] இதுவரை சந்திப்புகள் …

மேலும் »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/94761

புரட்சி வரவேண்டும்!

  ஓர் எழுத்தாளனாக இளைஞர்களையும் மாணவர்களையும் தொடர்ந்து சந்தித்து வருகிறேன். அரசியல் குறித்த எந்தப் பேச்சையும் அவர்கள் “ஒரு புரட்சி வரணும் சார்!” என்று தொடங்குவதைப்பார்க்கிறேன். புரட்சி எவ்விதம் எங்கு நிகழவேண்டும் என்பதில் அவர்களுக்கு மாற்றுக் கருத்து இருக்கலாம், ஆனால் புரட்சி வந்தே தீரவேண்டும் என்பதில் மாற்றமில்லை. நானும் அவ்வாறே இருந்தவன் என்பதால் எனக்கு அதில் வியப்போ எதிர்ப்போ இல்லை. ஆனால் என் இளமையில் புரட்சி போன்ற  உருவகங்களை வரலாற்று ரீதியாக புரிந்து கொள்ள நான் முயன்றேன். …

மேலும் »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/87228

வெண்முரசு கூட்டம் – அரசன் பதிவு

  மதிப்பிற்குரிய திரு.ஜெயமோகன் அவர்களுக்கு, வெண்முரசு கலந்துரையாடல் மிகுந்த மகிழ்ச்சியைத் தந்தது. மகாபாரதம் குறித்தும், வெண்முரசு குறித்தும் பலபேருடன் சேர்ந்து அமர்ந்து பேச நேர்ந்தது நிகழ்வு எனக்குப் பெறற்கரியதும், இதுவரை எனக்கு நேராததுமாகும். உண்மையில் அங்கு ஏற்பட்ட நெகிழ்வு மனத்தை ஏதோ செய்கிறது. விஷ்ணுபுரம் வாசகர் வட்டத்தை என் தாய்வீடாகவே உணர்கிறேன். முடிந்த சமயங்களில் எல்லாம் இனி அங்கே செல்ல வேண்டும் என்று நினைத்திருக்கிறேன். வெண்முரசு கலந்துரையாடல் குறித்த என் மனப்பதிவை http://mahabharatham.arasan.info/2017/01/venmurasudiscussion.html என்ற சுட்டியில் வார்த்தைகளாக …

மேலும் »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/94815

குறளுரை- கடிதங்கள் 7

  அன்புள்ள ஜெ, குறளுறை சிறப்பாகவும் செறிவாகவும் இருந்தது. குறள் வாசிப்பின் புதிய சாத்தியங்களை திறந்தது. இன்னாசெய் தாரை ஒறுத்தல் அவர்நாண நன்னயஞ் செய்து விடல் என்ற குறளை பள்ளி மனப்பாடப்பகுதியில் படித்தபோதே, அதெப்படி ஒருத்தன் நன்னயம் செய்ய முடியும் ஆச்சர்யப்பட்டிருக்கிறேன். கடுமையாக அக்குறளை பின்பற்றியிருக்கிறேன், கிண்டல் கேலி செய்யப்பட்டிருக்கிறேன். ஒருவேளை ‘அவர் நாணும்’ அளவுக்கு பண்ணவில்லையென்று நினைக்கிறேன். கிருஷ்ணனின் வரலாற்றுப் பங்களிப்பும், அவதாரமாக ஆனது பற்றி நீங்கள் எழுதியதை வாசித்திருக்கிறேன். இதேபோல ராமர் எப்படி அவதாரமானார் …

மேலும் »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/94819

அறியாமைப்பெருக்கு..

வயிறு வலிக்க சிரிக்க இந்த வீடியோ நிச்சயம் உதவும். இவரின் நீண்ட பட்டியலில் உங்களை எப்படி விட்டார், ஏனெனில் இலக்கிய உலகின் இலுமினாட்டி நீங்கள் தானே. கதிர் முருகன் கோவை https://www.youtube.com/watch?v=2x-Nz-wEdj0 *** அன்புள்ள கதிர் என்னது ஆச்சரியமாக இருக்கிறது? திக என்னதான் செய்கிறது? ஆரியப்பார்ப்பனர்தானே இதையெல்லாம் செய்தார்கள்? அல்லது அவர்களும் இவர்களும் ஒன்றேதானா? அவர்களுக்கு இதெல்லாம் தெரியுமா? வேடிக்கை ஒருபக்கம். இந்த இணைப்புக்கு ஏறத்தாழ ஒருலட்சம்பேர் வந்து பார்த்துச்சென்றிருக்கிறார்கள். இது தமிழகத்தின் அறிவுச்சூம்பலுக்கு மிகச்சிறந்த உதாரணம். …

மேலும் »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/94686

இந்தியச் சிந்தனையில்காலனியத் தாக்கங்கள் -2 -மிஷேல் டானினோ

பகுதி 2:   மனப் பிணிகள்:   இப்பிரச்சனையின் ஆணிவேர் நாம் சுயமாக சிந்திப்பதை நிறுத்தியது தான். நமது கருத்துக்கள் அல்லது கருத்துக்கள் என எண்ணப்படுபவை எல்லாம் விளக்கோ விளக்கென்று விளக்கப்பட்டு நம்முள் ஏற்றப்பட்டவை, பல சமயங்களில் திணிக்கப்பட்டவை. சுய வெளிப்பாடுகள் ஒவ்வொரு படியிலும் குறிப்பாக பள்ளிகளில் சுத்தமாக மதிக்கப் படுவதில்லை.   இருந்தும்ஆங்கிலக் கல்வி என்பது கட்டற்ற தீமை என்று சொல்ல வரவில்லை. அது ஒரு தேவையான, தவிர்க்கவியலா தீமை தான். இந்தியாவை அதன் கும்பகர்ணத்தனத்தில் …

மேலும் »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/94650

வாசிப்பு மலர்வது…

  அன்புள்ள ஜெயமோகன், சிறுகதை வாசிக்கத் தொடங்கியது வண்ணதாசனிடமிருந்துதான் என்பதை தெளிவாக நினைவில் இருத்தி வைக்க முடிகிறது, அதற்கும் முன் சில பத்திரிக்கைகளில் அவ்வப்போது வாசித்த சிறுகதைகளை விடுத்துவிட்டுச் சொன்னால். அவ்வளவு நெருக்கமான எழுத்து, வெளிப்படுத்த இயலாத அன்பின் ஏக்கத்தை வார்த்தைகளில் உணர்ந்ததும் அப்படி ஆகிப்போனதோ என்னவோ. அந்த சிறுகதை தொகுப்பிற்கு இப்பொழுது சாகித்ய அகாதமி விருது கிடைத்திருக்கிறது. அவருக்கு முதல் சாகித்ய விருது, நான் வாசித்த முதல் சிறுகதை தொகுப்பிற்கும் விருது. “ஒரு சிறு இசை” …

மேலும் »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/94648

அராத்து விழா -கடிதங்கள்

அன்புள்ள ஜெயமோகன் அவர்களுக்கு, அராத்து அவர்களின் நூல் வெளியீட்டு விழாவில் தங்களின் உரை மற்றும் ‘Rapid Fire’ சுற்றை தாங்கள் எதிர் கொண்ட விதம் ஆகியவற்றை ரசித்தேன். விஷ்ணுபுரம் இலக்கிய விருது விழா முடிந்த கையோடு தாங்கள் பங்கெடுத்த அடுத்த விழா இது. முற்றுமாக ஒரு இலக்கிய நிகழ்வு தந்த மயக்கத்தில் அதில் பங்கெடுத்தவர்கள் இன்னும் திளைத்துக் கொண்டிருக்க அதை உதறவே தாங்கள் இந்த விழாவைப் பயன்படுத்தியிருப்பதாக பார்க்கிறேன். இது போன்ற பிம்ப உடைப்புகளை நிகழ்த்த ஒரு …

மேலும் »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/94690

குறளுரை, கடிதங்கள்- 6

ஐயா,   குறளினிது மூன்றாம் நாள் நிகழ்ச்சியைப் பார்த்துக்கொண்டிருக்கிறேன். அரங்கில் உம் அருகிருந்து கேட்கும் அனுபவம் நேர்கிறது. தாத்தாவின் சொல்லில் தந்தையின் அறத்தையும் மறத்தையும் காட்டும் பிள்ளை உரையில் நெகிழ்கிறேன். நன்றி, டில்லி துரை *** ஆசிரியருக்கு, எந்த துறையிலயிலும் சிகரம் சென்றவர் நான் பார்த்த அளவில், அவங்க கைகள் இரண்டாவது மூளை. குறள் சொற்பொழிவு Youtube-இல் கண்டேன் . எழுதி எழுதி, உங்க சொல் எழுவது கூடவே வலது கையும் எழுந்து ஆடுகிறது. மிக நன்று. …

மேலும் »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/94797

ஜல்லிக்கட்டு, விவாதங்கள்

  ஜெ, கிருஷ்ணன் கலகக்காரர் என்பதால் போராட்டங்களை ஆதரிக்கிறீர் அதில் வியப்பொன்றும் இல்லை.   ஜல்லிக்கட்டை எதிர்ப்பதற்கு அடிப்படையாக இரண்டு காரணங்களை முன்வைக்கிறீர்கள். ஒன்று அங்கு உயிர் வதைக்க படுகிறது. இரண்டு உயிர் பலி கூடாது என்ற பௌத்த, சமண சிந்தனை தான் இருப்பதிலேயே உயரிய சிந்தனை/ தத்துவம் எனவே அதை நடைமுறை படுத்தவேண்டும். இரண்டிலும் முரண்படுகிறேன்.   ஏறு தழுவுதல் என்பது ஒரு விளையாட்டு. யுத்தம் அல்லது நேரடி மோதலின் செழுமைப்படுத்தப்பட்ட வடிவம் தான் விளையாட்டு. …

மேலும் »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/94811

இந்தியச் சிந்தனையில்காலனியத் தாக்கங்கள் -மிஷேல் டானினோ

    பகுதி 1:   தனது நான்காயிரம்ஆண்டு பழமையான மரபு, பண்பாடு மற்றும் இணையிலா ஞானத்தின் மீது, இருநூறாண்டுகள்வருத்தப்பட்டு தான் சுமந்த பிரித்தானிய ஆக்கிரமிப்பு செலுத்திய எதிர்மறைதாக்கத்தை கசப்போடு என்றாலும்ஏற்றுக் கொள்ள இந்தியா அது சுதந்திரமடைந்த காலகட்டத்தில் இருந்தே முயன்று வந்திருக்கிறது. இந்த காலனியக் கறை இந்திய அறிவுப்புலத்திலும், ஆன்மாவிலும் எவ்வளவு ஆழமாகப் படிந்துள்ளது என்பதைப் பற்றிய சமரசமில்லா பார்வைஅதன்பாதிப்புகளைப் பற்றியும், அதை நீக்குவதன் அவசியத்தைப் பற்றியும், அந்நீக்கம் எந்த அளவுக்குத் தேவை என்பதைப் பற்றியும் …

மேலும் »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/94652

Older posts «