பிரயாகை – செம்பதிப்பு – முன்பதிவு

978-93-84149-10-9_b

  ஜெயமோகன் எழுதி வரும் மகாபாரதம் நாவல் வரிசையின் ஐந்தாவது நூல் பிரயாகை. இதை கிழக்கு பதிப்பகம், செம்பதிப்பாக வெளியிடுகிறது. 1008 பக்கங்கங்கள் கொண்ட நாவல் இது. 92 வண்ணப் புகைப்படங்களும் இந்நாவலில் உள்ளன. பிரயாகை – செம்பதிப்பு – முன்பதிவு ஆன்லைனில் பதிவு செய்ய இங்கே க்ளிக் செய்யவும் இந்நூலை முன்பதிவு செய்ய கடைசி நாள்: ஏப்ரல் 15, 2015. (இங்கே கொடுக்கப்பட்டிருக்கும் அட்டைப்படம் ஒரு தற்காலிக அட்டைப்படம் மட்டுமே.) முன்பதிவு செய்பவர்கள் கவனத்துக்கு: * இந்தியா …

மேலும் »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/71471

கலங்காது கண்ட வினைக்கண் -கிருஷ்ணன்

வினைத்திட்பம் ஒரு நீர்ச் சுழல் அதில் அறிந்தோ அறியாமலோ கால் பட்டு விட்டால் சுழற்றி இழுத்து ஆழத்துக்கு கொண்டு சென்று விடும். ராய் மாக்ஸமின் உப்பு வேலி தேடலும் இவ்வாறே. நம்முன் ஏராளமாகக் குவிந்து கிடக்கும் ஓய்வு நேர ஆய்வாளர்கள் முன் இப்புத்தகம் மூலம் ஒரு தரக்கோடு வரைகிறார் தன்னை ஆய்வாளர் என கூறிக் கொள்ளாத ஐரோப்பிய ஆய்வாளர். ‘உப்பு வேலி’ மிகச் சரளமாக மொழியாக்கம் செய்யப் பட்ட ஒரு வரலாற்றுத் தேடல் நூல் . இது …

மேலும் »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/73174

வெட்டவெளி கண்டுவிட்டால் எல்லாமே வேடிக்கைதான்(விஷ்ணுபுரம் கடிதம் எட்டு)

”நான் என்று கூறும்போது உன் மனம் பிரபஞ்சம் நோக்கி விரிவடையட்டும். பிரபஞ்சத்தை ஒருபோதும் உன்னை நோக்கிக் குறுக்காதே.” (பிங்கலனிடம் மகாபிரபு இறுதியாகச் சொல்வது) அன்பு ஜெயமோகன், பிரபஞ்சம் எனும் சொல் சமஸ்கிருதச்சொல். அதன் பொருள் ‘நன்கு விரிந்தது’ என்பதே. நன்கு விரிந்த அல்லது விரிந்து கொண்டிருக்கும் அமைப்பைக் குறிக்கும் சொல்லே பிரபஞ்சம். தமிழில் பேரண்டம் எனச் சொல்லலாம். பிரபஞ்சத்தை நம்மால் ஒருபோதும் முழுமையான புறவயத்தில் கண்டுவிடவே முடியாது. அறிவியலே கூட அதைச் சில கருதுகோள்களின் உதவியுடனேயே வரையறுத்திருக்கிறது. …

மேலும் »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/73193

உச்சவழு- இன்னொரு கடிதம்

அன்புள்ள ஜெ, இன்று மூன்றாவது முறையாக உச்ச வழு சிறுகதையைப் படித்தேன். மொத்த கதையும் அதன் தலைப்போடு சேர்த்துப் படிக்கும் போது மட்டுமே திறந்து கொள்கிறது. உச்ச வழு, “top slip” என்பதன் மொழியாக்கம் என்றிருந்தீர்கள். top slip என்பது உயரத்திலிருந்து வழுக்கி விட ஏதுவான இடம் என்றே நினைத்திருந்தேன். அவ்விடமும் ஆங்கிலேயர் காலத்தில் மரங்களை வெட்டி வழுக்கி விட ஏதுவாக இருந்ததால் தான் அப்பெயர் வழங்கப் பட்டது என்றும் கேட்டிருக்கிறேன். (இது போன்ற தகவல்களை ஆதாரப் …

மேலும் »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/72042

‘வெண்முரசு’ – நூல் ஆறு – ‘வெண்முகில் நகரம்’ – 57

பகுதி 12 : நச்சுமலர்கள் – 2 காலையில் எழுந்ததுமே முதல்நினைவாக கிருஷ்ணன் தன் நெஞ்சுள் வருவது ஏன் என்று சாத்யகி பலமுறை வியந்ததுண்டு. அந்த எண்ணம் நிலம்போல எப்போதுமென இருக்க அதன்மேல் அவன் வாழ்ந்துகொண்டிருப்பதாக தோன்றும். தன்னுணர்வெழும்போது அதில் இருந்துகொண்டிருப்பான். நாளெல்லாம் எங்கிருந்தாலும் எதைச்செய்தாலும் அடியில் அது இருந்துகொண்டிருக்கும். செயல் சற்று ஓயும்போது அது மட்டும் எஞ்சியிருக்கும். அல்லது இரவில் துயிலச்செல்கையில் எப்போதும் அவனைப்பற்றிய எண்ணத்துடன்தான் செல்கிறான் என்பதனால் அது நிகழலாம். துயில்வந்து சிந்தையைமூடும்போது எஞ்சும் …

மேலும் »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/73423

இலையப்பம்

பலவிதமான இலையப்பங்கள் குமரிமாவட்டத்து சமையலில் உண்டு. பழங்குடித்தனமான பலகாரங்கள் அவை என்று சொல்லலாம். எளிமையானவை. பெரும்பாலும் பச்சரிசி, வெல்லம் போன்ற அடிப்படையான சில பொருட்களால் ஆனவை. இன்றும்கூட அவை நீடிப்பதற்குக் காரணம் அவை தெய்வங்களுக்கு படையலாக உள்ளன என்பதுதான். இலையப்பங்களில் பொதுவாக இரு வகை உண்டு. சுடுபவை. அவிப்பவை. எளிமையாகச் சொன்னால் இலையில் மாவை வைத்துச் சமைக்கும் எல்லா அப்பங்களும் இலையப்பங்களே. இலையாக வாழை இலை, நவரஇலை , தென்னையின் குருத்தோலை, குடைப்பனையின் குருத்தோலை, பலாமரத்து இலை, …

மேலும் »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/5387

மின்தமிழ் பேட்டி-கடிதம்

தமிழ் மின் இதழில் உங்களின் பேட்டியை மட்டுமே படித்தேன், மிச்சத்தை அடுத்த இதழ் வருவதற்குள் முடித்துவிடுவேன் என நினைக்கிறேன். நீங்கள் கொடுத்த மிக அருமையான பேட்டி அது. கேள்விகளும் உங்களின் , உங்கள் செயல்பாட்டின் அத்தனை தளங்களையும், குடும்பத்தையும், வாசிப்பையும் சேர்த்து அருமையாக வினாக்கள் கேட்கப்பட்டிருந்தன. பொன்னியின் செல்வனுடன் ஏன் விஷ்ணுபுரத்தை ஒப்பிடக்கூடாது என்பதற்கான விளக்கம் அருமை. மிக நாகரிகமாக பதில் சொல்லி இருந்தீர்கள். அசோகவனம் பற்றிய பேச்சும், அது நீங்கள் நினைத்தால் மூன்று மாதத்தில் முடியும் …

மேலும் »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/70028

‘வெண்முரசு’ – நூல் ஆறு – ‘வெண்முகில் நகரம்’ – 56

பகுதி 12 : நச்சுமலர்கள் – 1 திருதராஷ்டிரரின் அணுக்கச்சேவகரான விப்ரர் மெல்ல கதவைத்திறந்து கிருஷ்ணனையும் சாத்யகியையும் அவர்களை அழைத்துவந்த கனகரையும் தன் பழுத்த கண்களால் பார்த்துவிட்டு ஆழ்ந்தகுரலில் “யாதவர் மட்டும் வருவதாகத்தான் அரசர் சொன்னார்” என்றார். “நான் என் மருகனுடன் வந்துள்ளதாக சொல்லும்” என்றான் கிருஷ்ணன். விப்ரர் மூச்சு ஒலிக்கத்திரும்பி கதவை மூடிவிட்டு சென்றார். மூடியகதவின் பொருத்தை நோக்கியபடி அவர்கள் காத்து நின்றனர். மீண்டும் கதவு திறந்து விப்ரர் “உள்ளே செல்லுங்கள்” என்றார். கிருஷ்ணனுடன் அறைக்குள் …

மேலும் »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/73386

ராய் மேக்ஸிமம்

2

ஜெமோ அவர்களுக்கு, ராய் மாக்ஸிம் என்ற எழுத்தாளரை எந்த ஒரு ஆங்கில அறிஞரும் சொல்லிக்கேட்டதில்லை. நீங்கள் இவரை ஒரு பெரிய ஆங்கில அறிஞர் ஆய்வாளர் என்றெல்லாம் சொல்லியிருக்கிறீர்கள். யார் இவர்? எந்தக்கல்லூரியிலே பட்டம் பெற்றார்? இவரது ஆய்வுகளுக்கு என்ன மதிப்பு? இவர் சொல்வதற்கெல்லாம் என்ன ஆதாரம்? இப்போது பாஜக ஆட்சிக்கு வந்திருப்பதற்கும் இந்தமாதிரி போலி வெள்ளைக்கார அறிஞர்கள் புதிசாக கிளம்பி வருவதற்கும் என்ன சம்பந்தம்? ஆங்கிலேயரின் ஆட்சிகளையும் மிஷனரிகளையும் கொச்சைப்படுத்துவதற்காக இந்துத்துவ சக்திகளால் உருவாக்கப்பட்ட பூதம்தான் இந்த …

மேலும் »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/73270

குந்தவை பீபி

அன்புள்ள திரு ஜெயமோகன், வணக்கம். நான் தங்களின் தீவீர வாசகன். தங்களின் படைப்புகளை எனது நண்பர்களுக்கும் பெருமையுடன் அறிமுகம் செய்து வருகிறேன். . சமீப காலமாக வலைதளங்களில் குந்தவை நாச்சியார் தனது இறுதி காலத்தில் இஸ்லாம் மதத்துக்கு மாறி விட்டதாகவும் அவர் அடக்கம் செய்யப்பட்ட கல்லறை திருச்சிக்கு அருகில் ஒரு மசூதிக்குள் இருப்பதாவும் செய்திகள் வருகின்றன….இது தொடர்பான சுட்டியை இவ்வஞ்சலுடன் இணைத்து உள்ளேன். பல நூல்களும் இவ்வாறாக வந்துள்ளன. நான் ஒரு நூலை படித்து தெளிவுக்கு பதில் …

மேலும் »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/72117

அண்டத்திற்குள் அமிழ்ந்துவிடும் பிண்டத்தின் அலைக்கழிப்பு(விஷ்ணுபுரம் கடிதம் ஏழு)

”பூமியில் பூத உடலோடு இருக்கும்வரை இருநிலை உண்டு. பிரபஞ்சமே இருத்தல் இல்லாமலிருத்தல் என்ற இருநிலைகளில் ஒன்றாகத்தானே இருக்க முடியும்? அனுபவ உலகமே அங்கிருந்துதான் துவங்குகிறது. எனினும், இருநிலையின் பரஸ்பரப் போராட்டம் தேவையில்லை குழந்தை. இந்த இருநிலையானது நம் இருப்பின் அடிப்படையில் நாமே கற்பிதம் செய்து கொள்ளும் சாமானிய சாத்தியம் மட்டுமே. நம்மைத் தாண்டிய பரமார்த்திக நிலையில் எல்லாம் ஒன்றுதான். ஒன்றின் பலபக்கங்கள்தான் இவை எல்லாம்.” (பிங்கலனின் கலக்கம் குறித்து மகாபிரபு) அன்பு ஜெயமோகன், மனிதன் என்பவன் உடலாலும், …

மேலும் »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/73195

Older posts «