மாமலர் செம்பதிப்பு

  பாண்டவர்களின் வனவாசத்தில் பீமனுக்கான கதையை எழுதத் தொடங்கியபோது பீமனின் உச்சம் என்பது கல்யாணசௌகந்திக மலரைக் கொண்டுவருவதே என்று தெரிந்தது. பிறர் தத்துவம் வழியாக தவம் வழியாகச் செல்லும் இடங்களுக்கு பெருங்காதல் வழியாகவே சென்றவன். மெய்மையின் முகங்களை அவன் காதலின்பொருட்டு நிராகரிக்கும் ஓர் இடம் இந்நாவலில் வருகிறது. எதையும் தத்துவார்த்தமாக ஆக்காமல் எங்கும் பின் திரும்பி நோக்காமல் சென்றுகொண்டே இருப்பது அவன் ஆளுமை. மாமலர் பீமனுக்குச் சொல்லப்படுகிறது. ஏனென்றால் அவன் காதலன். காதலனே பெண்ணை அணுகி அறியமுடியும். …

மேலும் »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/102620

அலெக்ஸ் நினைவேந்தல்

  நண்பர் வே.அலெக்ஸ் நினைவேந்தல் வரும் செப்டெம்பர் 29 அன்று மதுரையில் நிகழ்கிறது. இடம் மாந்தோப்பு தமிழ்நாடு இறையியல் கல்லூரி அரசரடி மதுரை நேரம் மாலை 4 மணி பங்கெடுப்போர் வரவேற்புரை பாரி செழியன் தலைமை டேவிட் ராஜேந்திரன் அறிமுகவுரை மோகன் லார்பீர் நினைவுரை ஜெயமோகன் சிறப்புரை தொல்.திருமாவளவன் நன்றியுரை ச கருப்பையா  

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/102507

கோவையின் பண்பாட்டுமுகம்

  டி.பாலசுந்தரம் கோவையில் நான் மிக மதிக்கும் ஆளுமைகளில் ஒருவர். இன்று கோவையின் பண்பாட்டு அடையாளங்களில் ஒன்றாகவே அவரை எண்ணுகிறேன். கோவையின் நன்னெறிக்கழகம் தமிழ்நெறிச்செம்மல் விருதை அவருக்கு அளிக்கும் செய்தியைச் சொன்ன நண்பர் நடராஜன் நான் அவரை வாழ்த்திப்பேசவேண்டும் என கோரியபோது அதை ஒரு கௌரவமாகவே எடுத்துக்கொண்டேன்.   பொதுவாக என் இயல்பில் பெரியமனிதர்களுடனான உறவைத் தவிர்ப்பேன். என் உள்ளம் இயங்கும்தளத்தில் இல்லாதவர்களுடன் சம்பிரதாயமான உறவை மேற்கொள்வது எனக்கு மிகக்கடினம். என் ஆணவமும் ஒரு காரணமாக இருக்கலாம், …

மேலும் »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/102592

நாவுகள் – கடிதம்

  உள்ளத்தின் நாவுகள் அன்புள்ள ஜெ. பலமுறை குடித்திருக்கிறேன்.. போதைமருந்தை இருமுறை உபயோகப்படுத்தி இருக்கிறேன்.. அந்த அனுபவத்தில் நீங்கள் சொல்வது மிகவும் உண்மை.. குறிப்பாக போதைமருந்தில் என் உள்ளம் பல துகள்களாகச் சிதறி கிட்டத்தட்ட ஒரு முடிவிலி நிலையில் வீழ்ந்தேன்.. மிக பயங்கர அனுபவம் அது… அந்த நிலையில் என் கோலத்தை என் நண்பர்கள் வீடியோ எடுத்துக் காட்டியிருந்தால் நானே என்னை வெறுக்க ஆரம்பித்திருப்பேன்.. இப்போது இருக்கும் சங்கராச்சாரியார் மீது எந்த மதிப்பும் எனக்கு இல்லை.. ஆனால், …

மேலும் »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/102579

வெண்முரசு – நூல் பதினைந்து – ‘எழுதழல்’ – 12

மூன்று : முகில்திரை – 5 சிருங்கபிந்துவின் மூங்கில் புதர்க்கோட்டைக்கு உள்ளே நெஞ்சளவு ஆழமும் மூன்றுமுழ அகலமும் உள்ள நீள்குழி ஒன்று வெட்டப்பட்டு ஊரை முழுமையாக வளைத்துச் சென்றது. சிறைபிடிக்கப்பட்டு கொண்டுவரப்பட்ட அசுரகுடியினர் மண்ணை வெட்டி அள்ளி வெளியே இட்டனர். அத்திரிகளும் காளைகளும் சகடங்களினூடாக இழுத்த கூடைகளில் எழுந்து வந்த மண்ணை பெண்டிர் பற்றி எடுத்து அப்பால் குவித்து பிறிதொரு மண்குவைவேலியை உருவாக்கினர். அதன் மீது காட்டிலிருந்து வெட்டிக்கொண்டுவரப்பட்ட முள்மரங்கள் நடப்பட்டன. அபிமன்யூ சிருங்கபிந்துவை வென்ற அன்றே …

மேலும் »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/102307

ஆழமற்ற நதி [சிறுகதை]

“பாரதப்புழான்னு உள்ளூரிலே பேரு..,. நிளான்னு இன்னொரு பேருண்டு…” என்று நான் சொன்னேன். ஜஸ்டிஸ் காசிநாதன் படிக்கட்டின் தொடக்கத்தில் நின்று முகத்தை சற்று தூக்கி நதியைப்பார்த்தார். வான்வெளுக்காத முதற்காலையில் நீர்ப்பரப்பு தீட்டப்பட்ட கத்தியின் பட்டைபோல கரியநிறமான ஒளி கொண்டிருந்தது. அவரது மூக்குக் கண்ணாடியின் கீழ்ச்சில்லில் அந்த ஒளி மின்மினி போலத் தெரிந்தது.  “பாக்கத்தான் பெரிசு. ஆழமே கெடையாது. பேப்பர் ரிவர்னு இங்கே சொல்லுவானுக… தண்ணி சும்மா பாலிதீன் காகிதத்த பரப்பி வைச்சதுமாதிரித்தான் இருக்கும்…” என்றேன். அவர் திரும்பிப்பார்க்கவில்லை. என் …

மேலும் »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/102252

டான்ஸ் இந்தியா -கடிதம்

அன்புள்ள ஜெ   டான்ஸ் இந்தியா, டான்ஸ்! டான்ஸ் இந்தியா டான்ஸ் ஒரு அழகிய கட்டுரை. முக்கியமாக அதன் நடை. உங்களுக்கென ஒரு நடை உண்டு என எண்ணவே முடியவில்லை. வெண்முரசின் தமிழ்நடை வேறு. கட்டுரைகளில் உள்ள நடை வேறு. இந்த நடை நுட்பமான அப்சர்வேஷன்களுடன் பலவகையான உள்வெட்டுகளுடன் நகைச்சுவையுடன் அமைந்திருந்தது. குறைவான சொற்களில் அந்தச்சூழலையே கொடுத்துவிட்டீர்கள். எனக்கும் இது பழகியதுதான். இதை நான் ஒரு நடிப்பு என்றே எடுத்துக்கொள்வேன். குறைந்தபட்சம் இந்த ஓட்டல்களைப்போல வீடுகளின் அறைகளை …

மேலும் »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/102566

வெண்முரசு – நூல் பதினைந்து – ‘எழுதழல்’ – 11

மூன்று : முகில்திரை – 4 ”ஐந்தாண்டுகாலம் அன்னையுடன் மைந்தன் வளர்ந்தான். பகலுமிரவும் அவன் அன்னையுடனேயே இருந்தான். அவன் சற்று வளர்ந்ததுமே அவர்கள் பலியுணவுகொள்ள மன்றுக்கு வருவது நின்றது. உருவில் சிறியவனாக இருந்தாலும் சிட்டுக்குருவிபோல் விரைவுகொண்டவனாக இருந்தான் மைந்தான். அன்னை கைநீட்டுவதற்குள் பாய்ந்து சென்று அவள் எண்ணிய இரையை அவன் வென்றான். அவளை வில்லென்றும் அவனை அம்பென்றும் அழைத்தார் குடிப்பூசகர். அவனுக்கு பாணன் என்ற பெயரே நிலைத்தது” என்றார் கடம்பர். அபிமன்யூ தொலைவில் பாணாசுரரின் காவலரண்களின் வெளிச்சங்களை …

மேலும் »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/102250

நாட்டார்கலைகளை பேணத்தான் வேண்டுமா?

  ஜெ எழுபதுகளின் இறுதியில் நான் சில தெருக்கூத்துகளை பார்த்திருக்கிறேன். இதை தயக்கத்துடன்தான் சொல்கிறேன் – அந்த தெருக்கூத்துகள் எல்லாம் உலக மகா போர். எனக்கு அந்த வயதிலேயே மகாபாரதப் பித்து உண்டு, ஆனால் திரௌபதி கூத்து கூட என்னால் தாங்க முடியவில்லை. அதை விட எம்ஜிஆரின் எவ்வளவோ மோசமான படங்கள் – தேர்த்திருவிழா, முகராசி மாதிரி நிறைய உண்டு – சுவாரசியமாக இருந்தன. இத்தனைக்கும் அவை அந்த வட்டாரத்தில் புகழ் பெற்ற ஒரு குழு நடத்தியதுதான். …

மேலும் »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/12635

ஈராறுகால்கொண்டெழும் புரவி -ஜினுராஜ்

அன்புள்ள ஜெ தங்களுடைய ஈராறு கால்கொண்டெழும் புரவி படித்து ஒரு ஐந்து நாட்களுக்கு சரியான துக்கம் இல்லை ஆசான்.சொற்களின் மேலுள்ள பொருள் எனும் எடை இழக்கும் தோறும் அவை சித்தம் முழுதுவதும் ஊறிப் பரவுகின்றன,அவை மறுபடியும் சொற்கள் ஆகும் பொழுது அவற்றின் பொருண்மை கூடி நிலைப்பு கொள்கின்றன.இந்த கடிதம் சித்தத்தின் அலைவு குறைவதற்காக.   பிள்ளை ஞானமுத்தனிடம் கண்ணைதொறந்து பார்க்க சொல்லுகிறார்,ஒரு கணத்தில் ஞானமுத்தன் எல்லாவற்றையும் கண்டு கொள்கிறான்.பிள்ளை காண்பித்தது பச்சை மர நதிகளை ஞானமுத்தன் உணர்ந்ததோ …

மேலும் »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/102522

Older posts «