வெளியே செல்லும் வழி – 1

Barabas

  எல்லா தேவாலய மணிகளும் தெய்வீகமாக ஒலித்துக் கொண்டிருந்தன. சூரியன் மூழ்கிக் கொண்டிருந்தது. தொன்மையான நகரமான ரூவனில் மணிமுடிகளாக நின்ற அழகான சாம்பல்நிற கோபுரங்களில் இருந்து அந்தப் புனிதமான ரீங்காரம் அலையலையாக எழுந்து வந்தது.  இனிமையானதும் வெவ்வேறு சுதிகொண்டதுமான மணியோசை பெருகி வந்து இளவெம்மையான இலையுதிர்கால காற்றை நிறைத்தது…   ரூவனில் சந்தைக்குப்போய் வந்த கிராமத்துப்பெண்களிடம் ஒரு புதிய பரபரப்பு இருந்தது. அன்று அந்நகருக்கு ஒரு புனிதர் வருகை தந்திருக்கிறார். ·ப்ரான்ஸின் மறக்கப்பட்ட தொலைதூரத்து தேவாலய நகரம் …

மேலும் படிக்க »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/?p=439

வெளியே செல்லும் வழி– 2

110854

  ரோமின்  மாபெரும் தேவாலயங்களினூடாக, அதிகார அடுக்குகளில் இருக்கும் வல்லமை மிக்க மனிதர்களின் வழியாக போன்·ப்ரே மானுவேல் இருவரும் கடந்துசெல்கிறார்கள். அவிசுவாசம் தேங்கிய ஆத்மாக்கள் அவநம்பிக்கை நிறைந்த மனங்கள்.ஒவ்வொரு இடத்திலும் அவர்களின் ஆத்மாவின் கோட்டைகளை தகர்க்கும் சொற்களை சொல்கிறான் மானுவேல்.   ரோமில் தங்கியிருக்கும் போது ஒருநாள் மானுவேல் காணாமலாகிறான். பின்னர் அவன் திரும்பும்போது மனப்பதைப்புடன் போன்·ப்ரே கேட்டார், ”எங்கேபோனாய் குழந்தை? எங்கெல்லாம் தேடுவது?” ”நான் இந்த ரோமிலேயே விசித்திரமான ஓர் இடத்துச் சென்றிருந்தேன். அசிங்கமான இடம்.” …

மேலும் படிக்க »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/?p=5200

காடு – ஒழுக்கத்துக்கு அப்பால்…

ஜெ, ஒருவாரமாக மீண்டும் காடு வாசித்துக்கொண்டிருக்கிறேன். இது நாலாவது முறை. முதலில் ஒருமுறை ஒரேமூச்சில் வாசித்து முடித்தேன். அதன்பிறகு தொடர்ந்து கொஞ்சம் கொஞ்ச்மாஅக வாசித்தேன். காட்டை எல்லாரும் பார்த்திருப்போம். ஆனால் இதிலே சொல்லப்படுகின்ற மழைக்காட்டினை நம்மிலே பலபேர் பார்த்திருக்கபோவதில்லை. அதனால்தான் இந்த தனி விருப்பம் தோன்றியது. ’வறனுறல் அறியா சோலை’ என்ற வரியை மந்திரம் மாதிரி மனசுக்குள் சொல்லிக்கொண்டே இருந்தேன். எனக்கு ஒன்று தோன்றியது. நாவலின் நிறமே பச்சைதான். பச்சைநிறமான காடு. ஒளியும்கூட பச்சை நிறமானதாகவே இருந்தது. …

மேலும் படிக்க »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/?p=58187

‘வெண்முரசு’ – நூல் மூன்று – ‘வண்ணக்கடல்’ – 58

ஓவியம்: ஷண்முகவேல்

பகுதி எட்டு : கதிரெழுநகர் [10 ] இறந்த நாரையை தூக்கிக்கொண்டு கர்ணன் நடக்க அர்ஜுனன் பின்னால் சென்றான். மலைச்சரிவில் அதை ஒரு பாறைமேல் வைத்துவிட்டு கர்ணன் கைகளைக்கூப்பி சரமமந்திரத்தைச் சொன்னான் “இந்த உடலுக்குரிய ஆன்மாவே, என் செயலைப் பொறுத்தருள்க. இக்கொலையினால் நான் அடையும் பாவத்தை அறத்துக்காக நான் இயற்றும் நற்செயல்களால் மும்மடங்கு ஈடுகட்டுகிறேன். என் அம்புகளுக்குக் கூர்மையும் என் விழிகளுக்கு ஒளியும் என் நெஞ்சுக்கு உறுதியுமாக உன் அருள் என்னைச் சூழ்வதாக. ஆம், அவ்வாறே ஆகுக!” …

மேலும் படிக்க »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/?p=57821

பறக்கும் புல்லாங்குழல்

ஞாயிற்றுக்கிழமை காலையில் எழும்போது மிகவும் தாமதமாகும். முந்தின இரவில் நாளை விடுமுறைதானே என்று எண்ணி கிடத்தட்ட விடியும்வரை விழித்திருப்பேன். இரவு விழித்திருக்க நேர்வதென்பது எப்படியோ வாழ்க்கையைப் பயன்படுத்திக்கொள்வது என்றே பொருள்படுகிறது. முட்டாள்கள்தான் இரவு தூங்குவார்கள் என்பது மறைந்த எழுத்தாளர் கரிச்சான்குஞ்சுவின் பொன்மொழி. இதற்குக்காரணம் நம் ஊரில் மதியம் என்பது கடும் வெப்பம் காரணமாக சுறுசுறுப்பாக வேலைபார்க்க முடியாத ஒன்றாக இருப்பதே. குளிர்ச்சாதன வீடுள்ளவர்களுக்கு இதில் விதிவிலக்கு. ஆகவே ஞாயிறு மதியம் விரிவான ஒரு தூக்கம். மாலை நாலரை …

மேலும் படிக்க »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/?p=2204

கோட்பாடுகளும் தரம் பிரித்தலும்

நண்பரும் சிறந்த வாசகருமான ஆர்வி அவரது தளத்தில் எழுதியிருக்கும் கட்டுரை இது. இந்த கட்டுரையின் தரப்புக்கு நான் பலமுறை விளக்கம் சொல்லியிருக்கிறேன். ஆனால் ஒவ்வொரு முறையும் இது திரும்பத்திரும்ப எழுதப்படுகிறது திரும்பத்திரும்ப சொல்லபப்டும் இரு வரிகள் , இலக்கியத்திலே தரம் பிரிக்கக்கூடாது, பிடித்ததை வாசித்துக்கொண்டு போகவேண்டியதுதான். இன்னொன்று கோட்பாட்டுப்புரிதலோ விமர்சனக்கொள்கைகளை அறிவதோ வாசிப்புக்குத்தேவை இல்லை இலக்கியத்தில் தரம்பிரித்தலை நிகழ்த்தாத ஒரு நல்ல இலக்கியவாதிகூட உலக இலக்கியமரபில் கிடையாது. தரம் பிரிக்காமல் சிபாரிசு செய்யாமல் வாசிப்பே சாத்தியமில்லை. தரம்பிரிக்கக்கூடாது …

மேலும் படிக்க »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/?p=58467

‘வெண்முரசு’ – நூல் மூன்று – ‘வண்ணக்கடல்’ – 57

ஓவியம்: ஷண்முகவேல்

பகுதி எட்டு : கதிரெழுநகர் [ 9 ] அதிகாலையில் கங்கைக்குச் சென்றுகொண்டிருந்த துரோணரின் இருபக்கமும் அர்ஜுனனும் அஸ்வத்தாமனும் நடந்துகொண்டிருக்க அவர்களுக்கு சற்றுப்பின்னால் கர்ணன் நடந்துசென்றான். “ஸ்மிருதிகள் என்பவை நினைத்திருக்கப்படவேண்டியவை. ஏனென்றால் நினைத்திருக்கப்பட்டால் மட்டுமே அவை நீடிக்கின்றன. மண்ணில் எவருமே நினைத்திருக்காவிட்டாலும் நீடிக்குமென்றால் மட்டுமே அவை சுருதிகள் எனப்படும்” துரோணர் சொன்னார். “பதினெண்மர் மானுடருக்கு ஸ்மிருதிகளை அருளியிருக்கிறார்கள். முதல் நெறிநூல் முதல்மூர்த்தியான விஷ்ணுவால் ஆக்கப்பட்டது என்பார்கள். அத்ரி, ஹரிதர், யாக்ஞவால்கியர், அங்கிரஸ், யமன், ஆபஸ்தம்பர், சம்விரதர், காத்யாயனர், …

மேலும் படிக்க »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/?p=57775

எச்சில் இலை அறிவியல்

அன்பின் ஜெ, மன்னிக்கவும் தங்கள் நேரத்தில் குறுக்கிடுவதற்கு.. சற்றுமுன் நண்பர் ஒருவர்முகநூலில் பகிர்ந்து இருந்தார்..படித்து சமநிலை இழந்து இரண்டு மணி நேரமாகிறது..மதிய உணவு கூட இன்னும் எடுக்கவில்லை..சமநிலை பேணுவது எப்படி என்று தளத்தில் தேடி கொண்டு இருக்கிறேன்.. தினகரன் முக நூல் பக்கத்தில் அவர்கள் பகிர்ந்து உள்ள செய்திதான் அது.. வேறு என்ன சொல்ல ஜெ ? கர்ணன் நகுல ,சகாதேவனை அழைக்க அரண்மனை வருவதில் நுழைந்தலாவது சமநிலை கூடுமா என காத்து இருக்கிறேன். :-( அன்புடன், …

மேலும் படிக்க »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/?p=58408

வெண்முரசு – மிகுபுனைவு, காலம், இடம்

மகாபாரதத்தையும் வெண்முரசையும் ஒப்பிட்டு கேட்கப்படும் பொதுவான வினாக்களுக்கான விடைகள் இவை. 1. வியாச மகாபாரதத்தில் இருந்து வெண்முரசு வேறுபடும் இடங்கள் எவை? ஏன் அந்த வேறுபாடு? வியாசமகாபாரதம் என்ற மாபெரும் படைப்பை உண்மையில் முழுக்க வாசித்தவர்களுக்கு தெரியும் அது ஒரு பிரம்மாண்டமான தொகைநூல். பல அடுக்குகள் கொண்டது அது. வியாசரால் இயற்றப்பட்ட ஜய என்னும் காவியத்துக்குமேல் அவரது மாணவர்களால் எழுதப்பட்ட நான்கு நூல்கள் இணைக்கப்பட்டன. அதன்பின் தொடர்ந்து துணைக்கதைகள் உபரிக்கதைகள் மூலம் குறைந்தது ஆயிரம் வருடம் அது …

மேலும் படிக்க »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/?p=58268

இமயம் நோக்கி மீண்டும்…

jey42[8]

மழைப்பாடல் எழுதிக்கொண்டிருந்தபோது ஆரம்பித்த எண்ணம். அர்ஜுனன் பிறந்ததாகச் சொல்லப்படும் புஷ்பவதியின் சமவெளிக்குச் செல்லவேண்டும் என்று. உடனே, இக்கணமே, கிளம்பிவிடவேண்டும் என மனம் எழுச்சிகொண்டது. ஆனால் உடனே செல்லமுடியாது. ஜூலை ஆகஸ்ட் மாதங்களில்தான் அச்சமவெளிக்குச் செல்லமுடியும். அரங்கசாமிதான் துடிதுடித்தார். உடனே விமானப்பயணச்சீட்டு போட்டோம். ஆனால் இந்த ஜூலையில் பருவமழை தள்ளிவந்து இப்போது உக்கிரமாகப் பெய்துகொண்டிருக்கிறது. உத்தரகண்டின் பல இடங்கள் மூடப்பட்டுவிட்டன. பல இடங்களில் பாதைகள் துண்டிக்கப்பட்டுவிட்டன. ஆகவே புஷ்பவதிக்கரை உட்பட நாங்கள் திட்டமிட்ட இடங்களுக்குச் செல்லமுடியவில்லை. ஆனால் பயணத்துக்கான …

மேலும் படிக்க »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/?p=58173

Older posts «