பத்தாம் வகுப்பு தமிழாசிரியைக்கு…

பத்தாம் வகுப்பு தமிழாசிரியைக்கு பையனின் அப்பா எழுதிக்கொண்டது. மதிப்பிற்குரிய அம்மையார் அவர்களுக்கு, வணக்கம். தங்கள் பத்தாம் வகுப்பில் பயின்று வரும் ஜெ.அஜிதன் என்ற மாணவனின் தந்தை நான். இது தங்களுக்கு நான் எழுதும் இரண்டாவது மடல். தங்களை ‘தமிழ் மேடம்’ என்று அழைக்கலாகாது என்றும் ‘தமிழம்மா’ என்று அழைக்கவேண்டும் என்றும் தமிழுள்ளத்துடன் நீங்களிட்ட கட்டளையை ஏற்று ஒரு அடிமேலே சென்று என் மகன் ‘தமிழாத்தா’ என்றழைத்தமைக்காக வருத்தம் தெரிவித்தும் மன்னிப்பு கோரியும் நான் ஒரு கடிதத்தை முன்னரே …

மேலும் படிக்க »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/104

‘வெண்முரசு’ – நூல் ஐந்து – ‘பிரயாகை’ – 36

ஓவியம்: ஷண்முகவேல்

பகுதி எட்டு : மழைப்பறவை – 1 பீமன் ஒவ்வொரு வாசலாக நோக்கியபடி புழுதிபடிந்த தெருவில் மெல்ல நடந்தான். அவனுடைய கனத்த காலடியோசை தெருவில் ஒரு யானை செல்வதைப்போல ஒலியெழுப்பவே திரைச்சீலைகளை விலக்கி பல பெண்முகங்கள் எட்டிப்பார்த்தன. பெரும்பாலானவர்கள் அவனை அடையாளம் கண்டுகொண்டு திகைத்து வணங்கினர். கிழவர்கள் கைகூப்பியபடி முற்றம் நோக்கி வந்தனர். ஆனால் எவரும் அவனை அணுகவோ பேசவோ முற்படவில்லை. தற்செயலாக அவனுக்கு நேர் எதிராக வந்துவிட்டவர்கள் அஞ்சி உடல்நடுநடுங்க சுவரோடுசுவராக ஒண்டிக்கொண்டனர். பீமன் தெருவில் …

மேலும் படிக்க »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/66048

தோசைக்கல்லை புக் ஷெல்பிலே வச்சது யாரு? இப்ப தெரிஞ்சாகணும்!

பிள்ளைகளின் சீருடைகளை இஸ்திரிபோட்டுக் கொண்டிருக்கும்போது அருண்மொழி ஒரு நாளும் தவறாமல் கடுமையான கடமையுணர்ச்சியுடன் செய்யும் ஒரு செயல், சாம்பார் விட்ட இட்டிலித்தட்டுகளைக் கொண்டுவந்து அதே மேஜையில் சட்டைகள் படும் தூரத்தில் வைத்துவிட்டு புயலெனத் திரும்பிச்செல்வது. தூங்கி வழியும் புத்தர் போல அமர்ந்திருக்கும் அஜிதனுக்கும் காலை எழுந்ததுமே பொதுவாக நம் கல்விமுறையை எண்ணி சற்றே மனம் வெதும்பி விசும்பி முடித்து அஜிதனுடன் எவ்வகையில் சண்டைபோடலாமென சிந்திக்கும் சைதன்யாவுக்கும் உரத்த குரலில் கட்டளைகளைப் பிறப்பிப்பது, அடுப்பில் புகையும் சீழ்க்கை அடிக்கும் …

மேலும் படிக்க »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/319

‘வெண்முரசு’ – நூல் ஐந்து – ‘பிரயாகை’ – 35

ஓவியம்: ஷண்முகவேல்

பகுதி ஏழு : பூநாகம் – 5 விதுரர் சற்று பொறுமையிழந்தவர் போல அசைந்ததை துரியோதனன் திரும்பிப்பார்த்தான். அவருக்கு அனைத்தும் முன்னரே தெரிந்திருக்கின்றன என்ற எண்ணம் அவனுக்கு எழுந்தது. அவையை சுற்றி நோக்கியபின் “என் ஆசிரியர் காலடியில் வைக்க அப்போது உயிர் மட்டுமே என்னிடம் இருந்தது. நான் சென்று ஏகலவ்யனை எதிர்கொள்கிறேன் என்றேன். ‘இல்லை, நீ என் பொறுப்பு. என் மைந்தனுக்கும் மேலானவன்’ என்று ஆசிரியர் சொன்னார்” துரியோதனன் தொடர்ந்து சொன்னான். குருநாதர் இமயகுருகுலத்தில் கல்விபயின்றுகொண்டிருந்த இளவல் …

மேலும் படிக்க »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/66010

அம்மா வந்தாள்: மூன்றாவது முறை…

download

அம்மா வந்தாள் நாவலை மீண்டும் படிக்க நேர்ந்தது, பதினைந்து வருடம் கழித்து. இது மூன்றாவது முறை. இம்முறை தி.ஜானகிராமனின் எண்ண ஓட்டச் சித்தரிப்புகள் சற்று சலிப்பூட்டின. உரையாடல்களில் ஒரே பாணியை பல இடங்களில் பல கதாபாத்திரங்களில் கடைப்பிடிக்கிறாரோ என்ற எண்ணம் ஏற்பட்டது. கதாபாத்திரங்களின் உணர்ச்சிகரத்தின் ஒரேயொரு அம்சத்தை மட்டுமே அவர் கவனிக்கிறார் என்ற எண்ணமும் வலுவாக உருவாகியது. ஆனாலும் இப்போதும் அது சுவை குன்றாத முக்கியமான ஆக்கமாகவே தோன்றியது, அப்படி தொடர்வாசிப்புக்கு ஈடுகொடுக்கும் தமிழ்ப் படைப்புகள் உண்மையில் …

மேலும் படிக்க »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/481

‘வெண்முரசு’ – நூல் ஐந்து – ‘பிரயாகை’ – 34

ஓவியம்: ஷண்முகவேல்

பகுதி ஏழு : பூநாகம் - 4 விதுரர் நீராடிக்கொண்டிருக்கையில் கனகன் வந்து காத்து நிற்பதாக சுருதை சொன்னாள். வெந்நீரை அள்ளி விட்டுக்கொண்டிருந்த சேவகனை கை நீட்டித் தடுத்து “என்ன?” என்றார். “துரியோதனன் வந்திருக்கிறார் என்கிறார்” என்றாள் சுருதை. விதுரர் “துரியோதனனா?” என்றார். “ஆம்…” என்றாள் சுருதை. நீரை விடும்படி விதுரர் கைகாட்டினார். சுருதை “விரைந்து செல்வது நல்லது” என்றபின் திரும்பிச்சென்றாள். விரைந்து நீராடி புத்தாடை அணிந்து கூந்தல் நீர் சொட்ட விதுரர் வந்து கனகனை நோக்கி “வெறும் வரவா?” …

மேலும் படிக்க »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/65993

”சார் பெரிய ரைட்டர்!”

பொதுவாக என்னை யாரிடமும் எழுத்தாளர் என்று அறிமுகம் செய்துகொள்ள விரும்புவதில்லை. நண்பர்களிடமும் என்னை அப்படி அறிமுகம்செய்யலாகாது என சொல்லியிருப்பேன். அனுபவ அமைதி. சமீபத்தில்கூட ஒருவர் பேருந்தில் பார்த்து ”சார்!” என்றார். நானும் ”சார்?” என்றேன். ”சார்—” என்றார். ”சார் –?” என்றேன். ‘ ‘நான் அருணாச்சலம் சார்… எல்லைஸியிலே இருக்கேன்” ”நான் பீயெஸ்ஸென்னெல்லிலே”. ”ஓகே சார்” என்று போனார். அப்பாடா என்று மூச்சுவிட்டேன். ஆனாலும் சில நண்பர்களுக்கு தாங்காது. தன் வட்டத்தில் இப்படி ஒரு விசித்திர உயிர் …

மேலும் படிக்க »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/243

‘வெண்முரசு’ – நூல் ஐந்து – ‘பிரயாகை’ – 33

ஓவியம்: ஷண்முகவேல்

பகுதி ஏழு : பூநாகம் – 3 விதுரர் புஷ்பகோஷ்டத்தை அடைந்ததும் விப்ரர் எழுந்து வந்து “அமைச்சரே, அரசர் தங்களை பலமுறை கேட்டுவிட்டார். சினம்கொண்டிருக்கிறார்” என்றார். “ஆம், அறிவேன்” என்றார் விதுரர். “அவரிடம் என்ன சொல்லப்பட்டிருக்கிறது என நான் அறியேன். ஆனால் பாண்டவர்கள் தனக்கு அவமதிப்பை அளித்துவிட்டனர் என்று எண்ணுகிறார். அந்த எண்னத்தை விலக்குங்கள்” என்று விப்ரர் சொல்லிக் கொண்டிருக்கையிலேயே பின்பக்கம் விசுத்தன் ஓடிவந்தான். “அமைச்சரே, இளவரசர்கள் வந்துகொண்டிருக்கிறார்கள்” என்றான். “எங்கே?” என்றார் விதுரர் திகைத்தவராக. “அந்தப்புரத்தில் …

மேலும் படிக்க »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/65974

மாலை நேரத்து மயக்கம்

நகைச்சுவை மாலைநாளிதழுக்கும் காலைநாளிதழுக்கும் உள்ள அடிப்படை வேறுபாட்டை தெரிந்து கொண்டபின்னர் அவற்றைப்பற்றிப் பேசுவதே முக்கியமானது. காலையில் வருபவை நாளிதழ்கள். மாலையில் வருபவை தாளிதழ்கள்தான்.ஆகவே மாலை நாளிதழை அதற்குரிய நுகர்வோரிடம் கொண்டுசென்று சேர்க்க வேண்டிய தேவையும் கட்டாயமும் அவற்றை நிகழ்த்துவோருக்கு இருக்கிறது. அதாவது காலைநாளிதழ் இளைஞனுக்கு அளிக்கும் ஊக்க மருந்து. மாலைநாளிதழ் முதியோருக்கு அளிக்கப்படும் மறு ஊக்க மருந்து. வீரியம் அதிகமாகத்தான் இருக்கவேண்டும். மாலைநாளிதழ்களின் உதவியாசிரியர்களை பொதுவாக விசித்திரவீரியர்கள் என்று சொல்லலாம். எந்த ஒரு செய்தியிலும் பற்றி எரியும் …

மேலும் படிக்க »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/721

‘வெண்முரசு’ – நூல் ஐந்து – ‘பிரயாகை’ – 32

ஓவியம்: ஷண்முகவேல்

பகுதி ஏழு : பூநாகம் – 2 விதுரர் தருமனின் அரண்மனைக்கூடத்தில் நிலைகொள்ளாமல் அமர்ந்திருந்தார். பீடத்தில் அமர்ந்திருக்க முடியாமல் எழுந்து சாளரம் வழியாக வெளியே நோக்கினார். அங்கே தெரிந்த சோலையில் ஒருகணமும் சிந்தை நிலைக்கவில்லை. மீண்டும் வந்து அமர்ந்துகொண்டார். தருமனின் அணுக்கச்சேவகன் விசுத்தன் வாயிலருகே அவரை நோக்கியவண்ணம் தவித்தபடி நின்றிருந்தான். விதுரர் சித்தம் குவியாத கண்களால் அவனை சிலகணங்கள் நோக்கி சொல்லெழாமல் உதடுகளை அசைத்தபின் அவனுடைய அசைவைக்கண்டு விழித்தவர் போல உயிர்கொண்டு “என்னதான் செய்கிறார்கள்?” என்றார். “அன்னையும் …

மேலும் படிக்க »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/65956

Older posts «