ஈராறுகால் கொண்டெழும்புரவி – களம் சிறுகதை

கதையில் மகாபாரதத்தின் ஒருகாட்சியை நேரில் பார்ப்பதுபோல் இருந்தது. கூர்மையான வசனங்கள், நேர்த்தியான சொல்லாட்சிகள், வர்ணனைகள் காட்சியைக் கண்முன்கொண்டுவந்தன. இளவரசர்களின் அரங்கேற்றக்களம் அஸ்தினாபுரத்தில் நடக்க இருப்பதை அவ்வளவுத்துல்லியமாகச்சொல்லப்பட்டிருக்கிறது!. பிச்சினிக்காடு இளங்கோ விமர்சனம்

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/?p=58062

‘வெண்முரசு’ – நூல் மூன்று – ‘வண்ணக்கடல்’ – 63

ஓவியம்: ஷண்முகவேல்

பகுதி ஒன்பது : பொன்னகரம் [ 5 ] துரோணர் நள்ளிரவில் எழுந்து வெளியே வந்ததுமே ஏகலவ்யனை நோக்கினார். வில்லாளிக்குரிய நுண்ணுணர்வால் அவன் முற்றத்துக்கு வந்ததுமே அவர் அறிந்திருந்தார். சாளரம் வழியாக அவன் முகம் தெரிந்ததையும் தன்னெதிரே இருந்த இரும்புநாழியின் வளைவில் கண்டுவிட்டிருந்தார். அந்தச்சிறுவன் யாரென்று அரைக்கணம் எண்ணிய அவரது சித்தத்தை அதற்குள் சுழன்றடித்த சுழல்காற்றுகள் அள்ளிக்கொண்டு சென்றன. பின்னர் தன்னுணர்வுகொண்டதும் அவர் வெளியே அவன் அமர்ந்திருப்பதை உணர்ந்து எழுந்து வந்து கதவைத் திறந்தார். அவன் எழுந்து …

மேலும் படிக்க »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/?p=57979

இமயச்சாரல் – 5

ஹிர்ப்போராவில் இருந்து ஸ்ரீநகருக்கு வரும்போதே அச்சூழலே, நம்மை அறியாமல் நமக்குள்ளே ஒரு சிறு பீதியை உருவாக்குகிறது. சாலையில் கற்களை வைத்து வண்டிகள் திரும்பித் திரும்பி மெதுவாக செல்லும்படி அமைத்திருந்தார்கள். அதை காவல் துறை வைத்ததா, அல்லது கிளர்ச்சியாளர்கள் வைத்தார்களா என்ற ஐயம் நமக்கு ஏற்படும். சுவர்களில் வண்ணங்கள் கொண்டு இந்திய எதிர்ப்பு கோஷங்கள் எழுதப்பட்டிருந்தன. அவற்றை ராஜமாணிக்கம் சுட்டிக்காட்டினார். ஆனால் அவற்றை விட தீவிரமான இந்திய எதிர்ப்பு, தீவிரவாத ஆதரவு கோஷங்களை அச்சிட்டு சுவரொட்டிகளாக நாகர்கோவிலிலும், தக்கலையிலும் …

மேலும் படிக்க »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/?p=58646

விஷ்ணுபுரம் – ஒரு பயிற்சி

00000-195x311_0

அன்புக்கும் மதிப்புக்கும் உரிய ஜெயமோகன் அவர்களுக்கு, சமீபத்தில்தான் விஷ்ணுபுரம் > வாசித்தேன். நான் பள்ளிக்கூட நாட்களில் இருந்தே இலக்கியத்தை வாசித்துக்கொண்டிருக்கிறேன். ஜெயகாந்தன் எனக்குப்பிடித்தமான எழுந்த்தாளராக இருந்தார். அதற்குப்பின்னால் கொஞ்சநாள் ஆதவன். அப்புறம் சுந்தர ராமசாமி. காலச்சுவடு தொடர்ந்து வாசிப்பவன். உங்கள் காடு நாவலை முதலில் வாசித்தேன். அது ஒரு பெரிய அனுபவமாக இருந்தது. ஆனால் விஷ்ணுபுரம் தான் எனக்கு பெரிய சவாலாக இருந்தது. அதை லைப்ரரியில் எடுத்தேன். முதலில் இருபது பக்கம் வாசித்துவிட்டு அப்படியே வைத்துவிட்டேன். என்னடா …

மேலும் படிக்க »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/?p=58193

‘வெண்முரசு’ – நூல் மூன்று – ‘வண்ணக்கடல்’ – 62

ஓவியம்: ஷண்முகவேல்

பகுதி ஒன்பது : பொன்னகரம் [ 4 ] ஹிரண்யபதத்தின் சந்தையில் மலைக்குடிகள் கெழுமி தோளோடு தோள்முட்டி நெரித்து கூச்சலிட்டு மலைப்பொருட்களை விற்று படகுப்பொருட்களை வாங்கிக்கொண்டிருந்தனர். விற்பவர்களுக்கு மேலாக வாங்குபவர்கள் கூவிக்கொண்டிருந்தனர். விற்பதற்காகவோ வாங்குவதற்காகவோ அவர்கள் கூவவில்லை, அங்கே இருப்பதை உணரும் கிளர்ச்சிக்காகவே கூவினர். விளையாடும் பறவைகளைப்போல. காட்டின் தனிமைசூழ்ந்த இருளுக்குள் வாழும் மலைமக்களுக்கு சந்தை என்பது அவர்களின் உடல் ஒன்றிலிருந்து பலவாக பெருகிப் பரவும் நிகழ்வு. ஊற்று வெள்ளப்பெருக்காவதுபோல. சந்தைக்கு வரும் மலைக்குடிமகன் தன் உடல் …

மேலும் படிக்க »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/?p=57943

இமயச்சாரல் – 4

நேற்று மாலை ஹிர்ப்போரா என்ற ஊரில் வந்து தங்கினோம். இந்த ஊருக்கு வரும் வழி முழுக்க ரம்ஜான் கொண்டாட்டத்தில் கூட்டம் கூட்டமாக மெய்மறந்திருந்த மக்களைப்பார்த்தோம். ஒரு வாரம் ரம்ஜானைக் கொண்டாடுவார்கள் என்று தோன்றியது. மொகல் ரோடு ஹிர்போராவை வந்து அடையும் வரை இருபக்கமும் விரிந்த பசும் புல்வெளியைக் காணமுடிந்தது. அந்தப் புல்வெளிகளில் கம்பளங்களை விரித்து அமர்ந்து குடும்பமாக உணவுண்டு பேசி மகிழ்ந்துகொண்டிருந்தார்கள். இஸ்லாமியர்களுடைய பண்பாட்டினை தென்னிந்தியாவில் கண்டவர்கள், குறிப்பாக கடந்து பதினைந்து வருடங்களாக அவர்களுடைய பண்பாட்டு மாற்றங்களைக் …

மேலும் படிக்க »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/?p=58642

தமிழக வரலாறு தொடங்குமிடம் எது?

ஒரு சமூகம் எப்போது தன்னுடைய வரலாற்றை பதிவுசெய்ய வேண்டும் என்று எண்ணுகிறதோ அப்போதே அந்தச்சமூகத்தின் பண்பாடு முதிர்ந்துவிட்டது என்றுதான் அர்த்தம். தன்னைப்பற்றிய ஒரு தெளிவான சுயஅடையாளத்தை உருவாக்கிக் கொண்டபின்னர்தான் அச்சமூகம் ‘தான்’ என்றே உணர்கிறது. அந்த உணர்வில் இருந்துதான் தன்னுடைய இறந்தகாலத்தை அடியாளம் கண்டு வகுத்துக்கொள்கிறது. அதை தன்னுடைய எதிர்காலநினைவுக்காக கையளிக்கவேண்டும் என்று திட்டமிடுகிறது. அதன்விளைவாகவே அது ஏதேனும் ஒருவடிவில் தன் வரலாற்றை பதிவுசெய்ய முயல்கிறது. வரலாற்றுணர்வு உருவாவதற்கு நெடுங்காலம் முன்னரே அச்சமூகம் இருந்துகொண்டிருக்கும். அதன் வாழ்க்கையை …

மேலும் படிக்க »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/?p=58364

கைவிடப்பட்டவர்களின் கதை – வெள்ளை யானை

தமிழ்மண்ணில் நிகழ்ந்த இந்த வரலாற்றுத் தருணத்தை, பல்வேறு வரலாற்றுத் தருணங்களின் தொடர்ச்சியாக கட்டமைத்திருக்கும் ஜெயமோகனின் கலைநுட்பம் பாராட்டுக்குரியது. இச்சமூகம் காலம் காலமாக மூடிவைத்திருந்த இரட்டைவேடத்தை இந்த நாவல் கலைத்து, அம்பலப்படுத்திவிடுகிறது. பாவண்ணன் கட்டுரை திண்ணை இணையதளத்தில் வெள்ளையானை அனைத்து விவாதங்களும்

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/?p=58250

‘வெண்முரசு’ – நூல் மூன்று – ‘வண்ணக்கடல்’ – 61

ஓவியம்: ஷண்முகவேல்

பகுதி ஒன்பது : பொன்னகரம் [ 3 ] ஹிரண்மயத்தின் மேல் மழை பெய்து ஓய்ந்து துளிசொட்டும் தாளம் பரவியிருந்தது. செந்நிறவெள்ளம் காற்றில் பறக்கும் பட்டுச்சேலைபோல நெளிந்து சுழித்துக்கொண்டிருந்த ஹிரண்யவாகா ஆற்றின் கரையோரமாக ஏழுநாட்கள் நடந்து வந்து ஓர் இடத்தில் காட்டின் செறிவினால் முற்றிலும் தடுக்கப்பட்டு இளநாகனும் பூரணரும் நின்றுவிட்டனர். மீண்டும் வந்த தொலைவெல்லாம் சென்று வேறுவழி தேடவேண்டும் என்று இளநாகன் சொன்னான். “இளைஞரே, நீர் இன்னும் வாழ்க்கையை அறியவில்லை. முற்றிலும் வழிமுட்டி நிற்கையில் ஏற்படும் பதற்றம் …

மேலும் படிக்க »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/?p=57927

இமயச்சாரல் – 3

9

இன்று பூஞ்ச் நகரில் காலை கண்விழித்து ஒரு சிங்கிள் டீக்காக நானும் க்ருஷ்ணனும் நகரில் சுற்றினோம். டீக்கடைகள் கண்விழிக்கத் தொடங்கவில்லை. பூஞ்ச் ஒரு அழுக்கான சோகையான நகரம். நம் உளுந்தூர்பேட்டை அளவிருக்கும். இந்திய பாகிஸ்தான் எல்லையில் உள்ள இந்நகரம் பழைமையானது. டோக்ரி மன்னர்களின் அரண்மனை நகரின் நடுவே ஓங்கி நிற்கிறது. பயணிகள் பார்க்க அனுமதி இலை. தெருக்கள் அகலமானவை. நம்மூர் ஒன்றில் நடந்துகொண்டிருக்கும் உணர்வையே பெரும்பாலும் அடைந்தோம். ராணுவமுகாம்தான் இன்று ஊரின் மையம். அதைச் சுற்றியே நகர் …

மேலும் படிக்க »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/?p=58591

Older posts «