அஞ்சலி -அசோகமித்திரன்

  நவீனத்தமிழின் மேதைகளில் ஒருவர் இன்று மறைந்தார். அஞ்சலி என்பதற்கு அப்பால் சொல் ஒன்றுமில்லை இப்போது   அசோகமித்திரன் ஆளுமையை வரையறுத்தல் அசோகமித்திரன் விமர்சன மலர் நமது கோட்டையின் கொடி படிப்பறைப் படங்கள் எழுத்தாளரைச் சந்திப்பது… குகை ஓவியங்கள் -கடலூர் சீனு அசோகமித்திரனின் ‘இன்று’ அசோகமித்திரன் பேட்டி -ஒருவிளக்கம் பதினெட்டாவது அட்சக்கோடு இரு காந்திகள் அசோகமித்திரனுக்கு ஒருவாசகர் புலிக்கலைஞன் அசோகமித்திரனின் இரு கதைகள் கரைந்த நிழல்கள் வாசிப்பனுபவம் இருநகரங்களுக்கு நடுவே- அசோகமித்திரனின் புனைவுலகு அசோகமித்திரன் படைப்புலகுக்கு ஒரு …

மேலும் »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/96641

அவ்வளவு சிறியது…

  அவ்வளவு சிறியதுதான் இந்த வாழ்க்கை இல்லையா? நாம் எதையும் திரும்பபெற முடியாத அளவு திருத்திக்கொள்ள முடியாத அளவு எந்த அன்பையும் எந்தப் பரிசையும் பதிலுக்குத் தரமுடியாத அளவு சொல்ல வந்தது தொண்டையிலே நின்று விடும் அளவு மின்மயானத்தில் பத்து வினாடிகளில் சாம்பலாகிவிடும் அளவு ஒரு சிறிய ஸ்டாம்பின் பன்புறம் எழுதக்கூடிய அளவு எவரும் எவரிடமும் திரும்ப வர முடியாத அளவு அவ்வவு சிறியதுதான் இந்த வாழ்க்கை எனில் சிறிய அன்பும் சிறிய வருத்தங்களும் சிறிய திருட்டுகளும் …

மேலும் »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/96658

இந்நாள்

  நேற்று காலைமுதலே ஒருவகையான நிலைகொள்ளாமை இருந்துகொண்டிருந்தது. தர்க்கபூர்வமாக இதற்கெல்லாம் ஓரு அர்த்தமும் இல்லை. ஆனால் ஏதோ ஒன்றை எதிர்பார்த்துக்கொண்டிருந்தேன். எழுதமுடியாமல் கீழே சென்று படுத்துவிட்டேன். உடல் எடைமிகுந்து அசைக்கவே முடியாமலானதுபோல. விழிப்பு வந்தது. ஆனால் எழ முடியவில்லை. அருண்மொழி வழக்கம்போல பதினொரு மணிக்கு அழைத்தாள். நான் எடுக்கவில்லை. உண்மையில் தொலைபேசி அழைப்பை கேட்டுக்கொண்டே இருந்தேன். எழுந்து சென்று எடுக்கத் தோன்றவில்லை. நான் இறந்துகொண்டிருக்கிறேன் என்பதுபோல ஒர்  எண்ணம் இருந்துகொண்டிருந்தது. இப்போது எண்ணிப்பார்த்தால் திக்கென்கிறது. அசோகமித்திரனை மிக …

மேலும் »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/96646

‘பொய்பித்தல்வாதம் Vs பேய்சியன் வாதம்’ – 4 – இளையராஜா

  4 இழைகளின் இசை   1.நம் பிரபஞ்சத்தின் அடிப்படை கட்டுமானப் பொருட்கள் எவை? 2.நம் பிரபஞ்சம் எத்தனை பரிமாணங்களைக் கொண்டது? 3.இணை பிரபஞ்சங்கள் உள்ளனவா? 4.காலப்பயணம் சாத்தியமா? 5. நம் பிரபஞ்சத்தின் ஆதியும் அந்தமும் என்ன?   இவையெல்லாம் நாம் அறிவியல் மூலம் எழுப்பும் அடிப்படை கேள்விகளில் சில. இவைகளை விளக்க இயற்பியலில் இரு கோட்பாடுகள் உள்ளன. ஒன்று குவான்டம் இயற்பியல். அது மீச்சிறு உலகத்தின் அறிவியல். விழிகளால் காணமுடியாத சிறு துகள்களைப் பற்றி விவரிக்கிறது. …

மேலும் »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/96449

தஞ்சைச் சந்திப்பு -கடிதம்

  தஞ்சை சந்திப்பு மறக்க முடியாத நிகழ்வாக, முன்பே கூறியது போல ‘நல்ல திறப்பாக’ அமைந்தது. சில தீவிர வாசகர்களின் அறிமுகமும் அவர்களுடன் உரையாடும் வாய்ப்பும் கிடைத்தது.   அங்கு வருவதற்கு முந்தைய இரண்டு நாட்களாக தூங்காமல் இருந்தேன். போதாதற்கு இரவு ரயில் பயணம் வேறு. அந்த அளவிற்கு விழிப்புடன் நிகழ்வு முழுக்க இருந்தது பெரிய ஆச்சரியம்தான். புகைப்படத்தில் பார்த்தால் யாரோ போல இருக்கிறேன். .   சந்திப்பிற்கு வர  ஒரே காரணம் தான் இருந்தது. தீவிரமாக …

மேலும் »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/96613

வெண்முரசு’–நூல் பதின்மூன்று–‘மாமலர்’–52

52. வெண்மலர்தேவன் மூன்று மாதம் அன்னைப்புலியின் பாலை உண்டு புலிக்குருளைகளில் ஒன்றென தானும் புரண்டு வளர்ந்தது குழந்தை. மார்கழிமாதம் மகம்நாளில் பிறந்தவள் புவியாள்வாள் என்றனர் மகளிர். நிமித்திகர் கூடி அவள் நாளும் பொழுதும் கோளமை நெறியும் தேர்ந்து அவள் மண்ணில் எழுந்த தேவமகள் எனத் துணிந்தனர். ஆகவே அவளுக்கு தேவயானி என்று பெயரிடப்பட்டது. மானுடஅன்னையரால் பேணப்பட்டாலும் அவள் புலியன்னையின் மடியிலேயே பெரும்பாலும் வாழ்ந்தாள். குழவிகள் வளர்ந்ததும் அன்னைப்புலி அவற்றை அங்கேயே விட்டுவிட்டு காட்டுக்குள் சென்று மறைந்தது. பின்னர் …

மேலும் »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/96620

சொல்தளிர்க்கும் பாதை

மகாபாரதத்தின் வனபர்வம் அனேகமாக முழுமையாகவே பிற்சேர்க்கை என்பது ஆய்வாளர் கூற்று. அதில் பாரதத்தின் கதைச்சரடு இல்லை. பாண்டவர்கள் காட்டுக்குச் சென்றார்கள் என்னும் கதையை ஒரு களமாகக் கொண்டு இந்தியமரபில் புழங்கிய அத்தனை கதைகளையும் அதில் தொகுக்க முயன்றிருக்கிறார்கள். யக்ஷனின் கேள்விபதில் போல பல்வேறு நெறிநூல்களை உள்ளே பொருத்தியிருக்கிறார்கள். அவற்றில் பெரும்பகுதி வெறும் தகவல்கள். தீர்த்தங்கள் மற்றும் முனிவர்களின் புகழ்கள். அவற்றை எவ்வகையில் வெண்முரசுக்குள் கொண்டுவருவது என்னும் எண்ணம் என்னை சிலநாள் அலைக்கழித்தது. அப்போது தோன்றியது அச்செய்திகளை பயன்படுத்த …

மேலும் »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/96580

‘பொய்பித்தல்வாதம் Vs பேய்சியன் வாதம்’ – 3 – இளையராஜா

மெய்மையின் மொழி அடிப்படை அறிவியலின் கையில் இருக்கும் தரவுகள் பெரும்பாலும் முழுமையற்றவை. எனவே இயற்கையைப் பற்றிய அறிவியல் கூற்றுகளை முழுமுற்றான உண்மைகளாக முன்வைக்க முடியாது. அவற்றை நிகழ்தகவின் மொழியில்தான் எழுத முடியும். பேய்சியன் முறையில் தரவு அல்லது சான்று கிடைப்பதற்கு முன்பே கருதுகோளின் நிகழ்தகவை ஊகம் செய்கிறோம். இந்த நிகழ்தகவு அந்த அறிவுத்துறையில் இருந்து விளையும் ஊகம். அவ்வாறு ஊகிக்கப்பட்ட நிகழ்தகவு முன் நிகழ்தகவு (Prior probability). சோதனை மூலம் பெறும் தரவின் அல்லது சான்றின் அடிப்படையில் …

மேலும் »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/96442

தஞ்சை சந்திப்பு கடிதம், பதில்

அன்புள்ள ஜெயமோகன் அவர்களுக்கு தஞ்சை சந்திப்பில் இடம்பெற வாய்ப்பளித்ததிற்கு நன்றி. இந்த சந்திப்பை ஒட்டி எனக்கு சற்று தயக்கம் இருந்தது. எந்தத் துறையிலுமே ஆதர்ஷ ஆளுமைகளைச் சந்திப்பது உற்சாகம் அளிக்கும் அதே சமயம், பதற்றத்தையும் ஏற்படுத்தும். அந்த ஆளுமைகளை குறித்து நம் மனபிம்பங்கள் குலைந்துவிடக் கூடாது என்ற கவலை. கனவுகள் கலைவதற்கு ஈடானது அது. உங்களைத் தினமும் வாசிக்கும் காரணத்தால் ஒரு பக்கம் தெரிந்தவரைச் சந்திப்பது போல உணர்ந்தேன். சில இடங்களில் தாண்ட இயலாத பிளவு நடுவே …

மேலும் »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/96587

வெண்முரசு’–நூல் பதின்மூன்று–‘மாமலர்’–51

51. குருதியமுது பேற்றுக்குடிலில் ஜெயந்தி நோவுற்று இரு கைகளாலும் மஞ்சத்தைப் பற்றியபடி முனகி தலையை அசைத்துக்கொண்டிருக்கையில் அவள் விரித்த கால்களுக்கு இருபுறமும் நின்று முழங்கால்களையும் பாதங்களையும் மெல்ல வருடியபடி தாழ்ந்த குரலில் “இன்னும் சில கணங்கள்தான், தேவி. எளிது, மிக எளிது. இன்னொருமுறை மூதன்னையரை எண்ணி உடலை உந்துக! மீண்டுமொருமுறை மட்டும்…” என்று சொல்லிக்கொண்டிருந்த வயற்றாட்டிகளில் ஒருத்தி திரும்பி மூக்கை சுளித்து “எரிமணம்” என்றாள். அவள் சொன்னதுமே பிறரும் அதை உணர்ந்தனர். கங்கைக்கரையில் அமைந்த சுக்ரரின் தவச்சாலையில் …

மேலும் »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/96592

Older posts «