ஜெயகாந்தனின் முகம்

  பல ஆண்டுகளுக்கு முன்பு சுந்தர ராமசாமியுடன் பேசிக் கொண்டிருந்தபோது மு.தளையசிங்கம் ஜெயகாந்தனை ஒரு ’மாபெரும் இலக்கிய சக்தி’ என்று குறிப்பிட்டதை பற்றி பேச்சு வந்தது. மு.தளையசிங்கத்தின் கலைப்பார்வையில் சுந்தர ராமசாமிக்கு எந்த ஐயமும் இல்லை. ஆனால் ஜெயகாந்தன் சுந்தர ராமசாமி ஏற்றுக் கொள்ளக்கூடிய படைப்பாளி அல்ல. மிகையான அறிவுத்தன்மையும்,ஓங்கிய குரலும் ஜெயகாந்தனின் படைப்புகளின் கலைக்குறைபாடுகளாக அவர் எண்ணினார். ”அப்படியென்றால் மு.தளையசிங்கம் போன்ற ஒரு படைப்பாளிக்கு எப்படி ஜெயகாந்தன் ஏற்புடையவரானார்?” என்று நான் கேட்டபோது, ”அவர்கள் ஜெயகாந்தனை …

மேலும் »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/90972

ரொம்பச்சேட்டை

  இனிய ஜெயம், இங்கே கடலூரில்  பல வருடங்களாக டீக்கடை நடத்தும் சேட்டா, என் நெருங்கிய நண்பர்.  தாங்கு கட்டைகள் உளுத்து உதிர்ந்து, பாய்லர் புகையின் அடித்தளம் மேல் நிற்கும், கரி படிந்த கூரை,  மண்ணெண்ணெய் புகை படிந்த சுவர்கள், வியர்த்த தசையின் ஸ்பரிசம் தரும், டேபல் சேர்கள், கொச்சை வாடை வீசும் தேனீர் கிளாஸ்கள், நடுவே எழுந்தருளும் குளிக்காத சேட்டா. உங்கள் சேட்டை பதிவை படித்த நாள் முதல் அவரை சேட்டா, என அழைத்த நாட்களை …

மேலும் »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/90977

முதிராக்குரல்கள்

  இலக்கியவடிவங்களுக்கு இலக்கணம் உண்டா? இலக்கணம்சார்ந்து எழுதியாகவேண்டியதில்லை. ஆனால் அவ்விலக்கணம் உருவாகிவந்த பின்னணியை, அங்கே இயங்கும் விசைகளை எழுத்தாளன் அறிந்திருக்கவேண்டும். அவ்விசைகளை எதிர்கொள்ளும் தன்மையுடன் இலக்கியப்படைப்பை அமைப்பதற்கான வழி என்பது அவ்வடிவை முனைந்து கற்பதுதான். ஏனென்றால் அந்த வடிவில் முந்தைய எழுத்தாளர்கள் கற்றுக்கொண்டவை உள்ளன.இலக்கியம் என்பது எப்போதும் ஒரு தொடர்செயல்பாடுதான். உதாரணம் சிறுகதை. அது ‘சிறிய கதை’ அல்ல. அது ஒரு தனித்த இலக்கியவடிவம். சிறுகதைக்கும் பிற சிறிய கதைகளுக்குமான வேறுபாடு என்ன? பிற சிறிய கதைகள் …

மேலும் »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/90852

புறப்பாடு -கடிதம்

  வணக்கம். நலம் என எண்ணுகிறேன். புறப்பாடு படித்து முடித்தவுடன் கடிதம் எழுதவேண்டும் என்றிருந்தேன். தள்ளிப்போய்விட்டது. பரவாயில்லை இப்பொழுது எழுதியேவிட்டேன். இந்த வருட புத்தக கண்காட்சியில் வாங்கி வந்தது புறப்பாடு. இரண்டு முறை முதல் பத்தியை மட்டும் படிப்பேன், காரணமின்றி மூடிவிடுவேன். எதேச்சையாக பெப்பர்ஸ் டிவியில் தங்கள் பேட்டியை கண்டேன். அதில் இதனை குறிப்பிட்டிருந்தீர்கள். சரி என்னதான் இருக்கிறதென்று படிக்கத் தொடங்கினேன். நான்கு நாட்களிலே படித்துவிட்டேன், வேலைக்கு போகும் போதும் வரும் போதுமென. எனக்கே ஆச்சரியம் தான். …

மேலும் »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/90957

நவீனத்துவத்தின் முதல்முகம்

  நவீன இலக்கியத்தின் பொதுவான அழகியல் மற்றும் கொள்கைகளைப்பற்றி பரவலாகப் பேசப்பட்டுவிட்டது. அதன் பொதுமனநிலை என்னவாக இருக்க முடியும்? அந்த வினாவே பிற சூழலில் எழுந்ததில்லை. ஏனெனில் நவீனஇலக்கியம் அந்த மனநிலையை வெளிப்படுத்தியபடியேதான் ஆரம்பிக்கிறது. உதாரணமாக தமிழில் நவீனஇலக்கியத்தின் பொதுமனநிலை என்பது புதுமைப்பித்தனிலேயே நிறுவப்பட்டுவிட்ட ஒன்று. உண்மையில் புதுமைப்பித்தனுக்குப் பிறகுதான் நவீன இலக்கியத்துக்கு எதிரான மனநிலை கொண்ட திராவிட இயக்க படைப்புகளும், கல்வித்துறை சார்ந்த ஒழுக்க போதனைப் படைப்புகளும் வர ஆரம்பித்தன. ஆகவே அங்கே ஒப்பீடுக்கான இடம் …

மேலும் »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/90952

பிரேமை -கடிதங்கள்

சார் பிரேமையின் நிலம் வாசித்தேன். அதென்ன சார் அத்தனை பெண்களும் பேமா என்றே பெயர்வைத்திருக்கிறார்கள்? ஆனால் அழகாகத்தான் இருக்கிறது கேட்கவும் அழைக்கவும்!! ஆயுதங்களுக்கு பதிலாக தேயிலையைக்கொடுத்தோமா? இப்படி ஒரு பண்டமாற்று இருந்ததே  இதை படித்துதான் தெரிந்துகொண்டேன். அந்த பாரம்பரிய பெண்களின் உடை எப்படி இருந்திருக்கும் என ஆவலாய் தேடினேன், ஆனால் புகைப்படம் இல்லை. அதுவும் நளினமாக இருக்கும் என்று வேறு சொல்லி இருந்தீர்களா? அந்த கிம் சுங் கும்பலில் மூன்று பேரும் உடைக்குள்ளேயே புத்தகங்களை வைத்திருக்கிறார்கள் போலிருக்கிறது,. …

மேலும் »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/90955

பொய்யெழுத்தின் திரை

Suriya

  இரு சிறுகதைத் தொகுதிகளை ஒரேநாளில் வாசித்தேன். சூர்யரத்னா எழுதிய ‘நான்’ நூர்ஜகான் சுலைமான் எழுதிய ‘தையல் மெஷின்’ இத்தகைய கதைகள் இந்தியாவில் நாளுக்கு நூறு என எழுதப்படுகின்றன. அவற்றை வாசிப்பவர்கள் அனேகமாக எழுதியவர்களின் சொந்தக்காரர்கள் மட்டுமே. அவற்றை பொருட்படுத்தவேண்டியதில்லை. ஆனால் சிங்கப்பூர் சூழலில் எழுதவருபவர்கள் குறைவு. ஆகவே அவர்களை இந்த அரசும் அமைப்புகளும் ‘பாரபட்சமில்லாமல்’ ஊக்கப்படுத்துகின்றன. விருதுகளும் பரிசுகளும் விரைவிலேயே வந்துவிடுகின்றன. தமிழகத்து இலக்கியமேதைகள் கனவுகாணமுடியாத பரிசுகள் அவை. மிக விரைவிலேயே இவர்கள் தாங்கள் படைப்பாளிகள் …

மேலும் »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/90926

சிங்கப்பூர் இலக்கியம் : கடிதங்கள்

இனிய ஜெ. வணக்கம். ‘சிங்கப்பூர் தமிழிலக்கியத்தின் மரபும் செல்திசையும்’ பற்றிய உரையின் வடிவம் கண்டேன். இலக்கிய உரகர்களான எங்களுக்கு, உளஎழுச்சி தரும் வெய்யோனின் ஒப்பற்ற ஒளிபாய்ச்சிய அற்புதத்தருணம் இது என்பதாய் மகிழ்கிறேன். இதற்குத்தான் பலநாட்களாக நாங்கள் காத்திருந்தோம். தமிழகத்திலிருந்து வந்துசெல்லும் படைப்பாளர்களில், திரு.மாலன் மட்டுமே நானறிந்தவரையில் சிங்கப்பூர் இலக்கியங்களின் மீதான தொடர்வாசிப்பும் கவனமும் கொண்டவர். அடிக்கடி அவர் இங்கு வந்துவிட்டுச் செல்வதாலும் தொடர்ந்து இங்குநடத்தப்படும் போட்டிகளுக்கும் நடுவராக இருந்து வந்தமையால், இயல்பான ஒரு அளவுகோலும் பின்புலத்தையும் கொண்டு …

மேலும் »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/90931

பெருநகர்த் தனிமை

எந்த அர்த்ததில் உலக இலக்கியச் சூழலில் சிறுகதை என்று சொல்கிறோமோ அந்த அர்த்ததில் புதுமைதாசன் கதைகளை சிறுகதை என்று சொல்லிவிடமுடியாது. இவை சிறுகதைக்குரிய வடிவ இயல்புகளை அடையவில்லை, ஆசிரியர் அவற்றை அறிந்திருக்கவில்லை என்றே ஊகிக்கவேண்டியிருக்கிறது. ஆனால் ஒரு வாசகனாக எனக்கு இவை நல்ல வாசிப்பனுபவத்தை அளித்தன. இவை எளிய நடைச்சித்திரங்கள், அல்லது அனுபவக்குறிப்புகள். அந்த அளவிலேயே சென்றுபோன சிங்கப்பூரின் வாழ்க்கையைச் சித்தரிப்பவை புதுமைதாசனால் வளர்த்தாமல், வீண்சொல்லாடாமல் கதை சொல்ல முடிகிறது. கூடுமானவரை உபதேசங்கள் இல்லை. வேடிக்கைபார்ப்பவனின் மனநிலை …

மேலும் »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/90913

தமிழ் வாழ்க்கையின் உறவுச்சிக்கல்கள்

  அன்புள்ள ஜெயமோகன், “நம் தமிழ் பொது மனதில் உறவுகளை பேணிக்கொள்ள விருப்பமோ; உறவுகளின் மீது உள்ளார்ந்த நம்பிக்கையோ இல்லையோ?” என்ற எண்ணம் நாளுக்கு நாள் வலுத்து வருகிறது. என் மனைவி இந்தியா திரும்பிய இந்த ஒன்றை வருடங்களில் எங்கள் இருவர் பெற்றோர் வீட்டிலிருந்தும் அதை சுற்றிய முதல் வட்ட உறவுகளை (சுமார் 10+ குடும்பங்கள்), அவற்றில் முளைத்து, தினம் ஒரு துளிராய் தழைக்கும் பிரச்சினைகளை யோசிக்கும்போது இப்படி தோன்றுவதை தவிர்க்க முடியவில்லை. ஓவ்வொரு பிரச்சினையின் போதும் …

மேலும் »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/90916

Older posts «