Jeyamohan

Author's details

Name: Jeyamohan
Date registered: August 24, 2011
URL: http://www.jeyamohan.in

Latest posts

  1. ஆசான்களின் ஆசான் -சுகா — July 23, 2014
  2. ‘வெண்முரசு’ – நூல் மூன்று – ‘வண்ணக்கடல்’ – 53 — July 23, 2014
  3. பனிமனிதன் -ரெங்கசுப்ரமணி — July 22, 2014
  4. ‘வெண்முரசு’ – நூல் மூன்று – ‘வண்ணக்கடல்’ – 52 — July 22, 2014
  5. டொமினிக் ஜீவாவுக்கு இயல் — July 21, 2014

Author's posts listings

ஆசான்களின் ஆசான் -சுகா

ஒரே ஊர்க்காரர்கள் ஒத்தசிந்தனையுடைவர்களாகத்தான் இருப்பார்களோ என்று நான் சந்தோஷமாகச் சந்தேகிக்கும் வண்ணம், என் மனதில் ஜெயகாந்தனைப் பற்றி ரகசியமாக நான் ஒளித்து வைத்திருக்கும் வார்த்தைகளை, தொடர்ந்து பேசிக் கொண்டிருந்த, பி.ஏ.கிருஷ்ணனின் குரலில் கேட்டேன். ‘இன்னைக்கு இருக்கிற அளவுகோல்கள வச்சு நாம ஜெயகாந்தன மதிப்பிடக் கூடாது. இன்னும் சொல்லப் போனா நாம அவர மதிப்பிடவே கூடாது. ஏன்னா, நமக்கு அவர் ஆசான்லா’. http://venuvanamsuka.blogspot.in/2014/05/blog-post.html

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/?p=58112

‘வெண்முரசு’ – நூல் மூன்று – ‘வண்ணக்கடல்’ – 53

ஓவியம்: ஷண்முகவேல்

பகுதி எட்டு : கதிரெழுநகர் [ 5 ] காலையில் கர்ணன் அதிரதனுடன் அமர்ந்து குதிரைகளை உருவிவிட்டுக்கொண்டிருக்கும்போது அரண்மனையிலிருந்து ரதசாலைக் காவலரான சத்ரபாகுவே நேரில் குதிரையில் வந்தார். அவருடன் எட்டு வீரர்களும் வந்தனர். அணுகி வரும் குதிரைகளின் குளம்படிச்சத்தம் கேட்ட அதிரதன் “குதிரைகளின் காலோசையிலேயே அவற்றை உணரத்தெரிந்தவனே அஸ்வசாஸ்திரம் தெரிந்தவன். இப்போது வரும் குதிரைகளை என் அகக்கண்ணாலேயே என்னால் காணமுடியும்” என்றார். “இடமுகமும் வலமுகமும் சற்றே வேறுபட்டிருக்கும் பிரமரம் ஓடும்போது பெருங்கழியும் சிறுகழியும் மாறிமாறி முட்டும் முரசென …

மேலும் படிக்க »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/?p=57755

பனிமனிதன் -ரெங்கசுப்ரமணி

yeti-tamil-science

பனிமனிதன் சாகசம், நீதி, கற்பனை, தத்துவம் என்று அனைத்தையும் கலந்து குழந்தைகளுக்காக எழுதப்பட்ட கதை. ஜெயமோகனின் மற்ற கதைகள் அனைத்தும் படு சீரியசானவை, பெரியவர்களுக்கானவை. அவரால் குழந்தைகளுக்கும் எழுத முடியும் என்பதை நிரூபித்திருக்கின்றார். நல்ல கதை சொல்லி குழந்தைகளை கவர்ந்துவிடுவான். ரெங்கசுப்ரமணி விமர்சனம் பனிமனிதன் விவாதங்கள்

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/?p=57923

‘வெண்முரசு’ – நூல் மூன்று – ‘வண்ணக்கடல்’ – 52

ஓவியம்: ஷண்முகவேல்

பகுதி எட்டு : கதிரெழுநகர் [ 4 ] ராதை திண்ணையில் அகல்விளக்கை ஏற்றிவைத்து உணவை வைத்துக்கொண்டு காத்திருந்தாள். அதிரதன் “அவன் வருவான்… இன்று அவன் மேல் எத்தனை கண்கள் பட்டிருக்கும் தெரியுமா? கண்ணேறு என்பது சுமை. அது நம்மை களைப்படையச்செய்யும். நான் முன்பு ரதப்போட்டியில் வென்றபோது கண்ணேறின் சுமையால் என்னால் நான்குநாட்கள் நடக்கவே முடியவில்லை” என்றார். “வாயை மூடாவிட்டால் அடுப்புக்கனலை அள்ளிவந்து கொட்டிவிடுவேன்” என்றாள் ராதை. “அன்றெல்லாம் நீ என்னிடம் அன்பாகத்தான் இருந்தாய்” என்றபடி அவர் கயிற்றுக்கட்டிலில் …

மேலும் படிக்க »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/?p=57668

டொமினிக் ஜீவாவுக்கு இயல்

dominic_award

கனடா இலக்கியத்தோட்டம் அமைப்பின் ‘இயல்’ விருது தமிழின் முதன்மைச்சாதனையாளர்களுக்கு வழங்கப்படுகிறது, 2013 ஆம் வருடத்திற்கான சிறப்பு இயல்விருது இலங்கையின் மூத்த படைப்பாளியும் சிற்றிதழாளருமான டொமினிக் ஜீவாவுக்கு வழங்கப்படுகிறது இதுவரை இவ்விருதுகள் சுந்தரராமசாமி,வெங்கட்சாமிநாதன், கோவை ஞானி, ஐராவதம் மகாதேவன், எஸ்.ராமகிருஷ்ணன், அம்பை, நாஞ்சில்நாடன், தியோடர் பாஸ்கரன் ஆகிய தமிழ்ப்படைப்பாளிகளுக்கும் கனகரட்னா, பத்மநாபாய்யர்,தாஸீயஸ், கெ.கணேஷ், எஸ்.பொன்னுத்துரை போன்ற ஈழப்படைப்பாளிகளுக்கும் லக்‌ஷ்மி ஆம்ஸ்ட்ரம், ஜார்ஜ் எல் ஹார்ட் போன்ற மேலைநாட்டினருக்கும் அளிக்கப்பட்டிருக்கிறது. கண்டா தமிழ் இலக்கியத்தோட்டமும் டொரொண்டோ பல்கலைக்கழகமும் இணைந்து இவ்விருதை …

மேலும் படிக்க »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/?p=58024

‘வெண்முரசு’ – நூல் மூன்று – ‘வண்ணக்கடல்’ – 51

ஓவியம்: ஷண்முகவேல்

பகுதி எட்டு : கதிரெழுநகர் [ 3 ] சம்பாபுரியின் சூரியனார் கோயிலின் முன்னால் வண்ணங்கள் அலையடிக்கும் கடல் என மக்கள் கூடியிருந்தனர். பெருங்கூட்டத்தின் ஓசை அனைத்து இல்லங்களின் அறைகளுக்குள்ளும் சொல்லற்ற பெருமுழக்கமாக நிறைந்திருந்தது. சம்பாபுரியின் அனைத்துத்தெருக்களும் மாலினியிலிருந்தும் கங்கையிலிருந்தும் தொடங்கி நகர் நடுவே இருந்த சூரியனார் ஆலயத்தையே சென்றடைந்தன. மாபெரும் சிலந்திவலை ஒன்றின் நடுவே அமைந்ததுபோன்ற சூரியனார்கோயில் மரத்தாலான ரதம்போல ஏழடுக்கு கோபுரத்துடன் கூட்டத்தின் நடுவே எழுந்து நின்றது. அதன் சக்கரங்களின் அச்சுக்கும் கீழேதான் யானைகள் …

மேலும் படிக்க »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/?p=57655

பனிமனிதனும் அவதாரும்

அதுவரை சாதாரணமாகப் படித்துக் கொண்டிருந்த நான் பனிமனிதனை அவர்கள் சந்திக்க ஆரம்பித்த இடத்தில் பனிமனிதர்கள் வாழும் இடம் பற்றிய வர்ணனைகளில் மிகுந்த ஆச்சரியத்திற்கு உள்ளானேன். பல இடங்கள் எனக்கு அவதார் திரைப் படத்தை நினைவுபடுத்தின பனிமனிதனும் அவதாரும் +++++++++++++++++++++++++++++++ பனிமனிதன் விவாதக்கட்டுரைகள்

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/?p=57911

வெண்முரசு படிமங்கள்

அன்புள்ள ஜெமோ வெண்முரசு வாசித்துக்கொண்டிருக்கிறேன். கவிதையின் எல்லா சாத்தியக்கூறுகளையும் பயன்படுத்திக்கொண்டு சென்றுகொண்டிருக்கிறது. அம்புகளை பறவைகளுடனும் மழைத்தாரைகளுடனும் ஒளிக்கதிர்களுடனும்தான் வியாசர் ஒப்புமைப்படுத்துகிறார். இந்த அத்தியாயங்களில் அம்புகளை பறவைகளுடன் ஒப்புமைப்படுத்தி நீங்கள் அதை மிக விரிவான அளவில் எடுத்துச்சென்றிருக்கிறீர்கள் என்று நினைக்கிறேன். ‘சுகோண சுபக்ஷ சுதேஹ ’ என்று அம்பின் இலக்கணத்தை சொல்லுமிடமே சிறப்பாக உள்ளது. அந்த வரியே உங்களுடையதுதான் என நினைக்கிறேன். ஒரு சில குறிப்புகள் மகாபாரதத்தில் இருக்கின்றன. அதிலிருந்து இத்தனை தூரம் கற்பனையால் செல்லமுடிவது பிரமிப்பூட்டுகிறது. பறவைகள் …

மேலும் படிக்க »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/?p=57999

‘வெண்முரசு’ – நூல் மூன்று – ‘வண்ணக்கடல்’ – 50

ஓவியம்: ஷண்முகவேல்

பகுதி எட்டு : கதிரெழுநகர் [ 2 ] கங்கை வழியாகவும் மாலினி வழியாகவும் அங்கநாட்டின் சிற்றூர்களில் இருந்தெல்லாம் மக்கள் படகுகளில் சம்பாபுரிக்கு வந்து இறங்கிக்கொண்டே இருந்தனர். சைத்ரமாதத்துக் கொடும்வெயில் காரணமாக எல்லா படகுகளிலும் ஈச்சைமரத்தட்டிகளாலும் மூங்கில்தட்டிகளாலும் கூரையிட்டிருந்தனர். அவற்றில் செறிந்திருந்த மக்கள் கைகளைத் தட்டிக்கொண்டு சூரியதேவனை துதித்துப்பாடிக்கொண்டிருந்தனர். அவற்றில் பறந்த கொடிகளில் அங்கநாட்டுக்குரிய யானைச்சின்னமும் மறுபக்கம் இளஞ்சூரியனின் சின்னமும் பொறிக்கப்பட்டிருந்தது. பாடிக்கொண்டு சென்ற படகுகள் ரீங்காரமிட்டுச்செல்லும் வண்டுகள் போலத் தோன்றின. தேரோட்டியான அதிரதன் மாலினியில் பெண்குதிரைகளான …

மேலும் படிக்க »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/?p=57644

கொரிய முழுக்கோழி சமைப்பதெப்படி, சாப்பிடுவதெப்படி?

அன்புள்ள எம்டிஎம், கொரிய கோழிச்சமையல் வாசித்தேன். சுவாரசியமான பகடி. பகடிசெய்யப்படுவதை கூர்ந்தறிந்து செய்யப்படும் பகடிக்கு உள்ள மதிப்பே தனிதான். வாழ்த்துக்கள் கொரியா மகாபாரதக்காலத்தில் கொரதேசம் என்று அழைக்கப்பட்டது. கொர என்றால் இணைப்பு. ஆகவே கொரியக்கோழிகளை சமைக்கும்போது எலும்பின் மூட்டுகளை முழுமையாகவே விலக்கிவிடவேண்டும். அதை நீங்கள் சொல்ல விட்டுவிட்டீர்கள் ஜெ ஹா ஹா ஜெயமோகன்! இப்படி முதுகு ஒடிய மகாபாரதம் எழுதுகிறீர்கள் அவ்வபோது இப்படி உங்களை சுவாரஸ்யப்படுத்தவிட்டால் எப்படி? ஆனால் பாருங்கள் உங்கள் வாசகர்கள் சிலருக்கு கோபம் தாங்கமுடியவில்லை. …

மேலும் படிக்க »

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/?p=57995

Older posts «