«

»


Print this Post

சிங்கப்பூர் வாசிப்பியக்கம்


சிங்கப்பூரர்களின் மத்தியில் வாசிப்புக் கலாச்சாரத்தை ஊக்குவிக்கும் நோக்கத்தில் தேசிய நூலக வாரியத்தால் ஏற்பாடு செய்யப்பட்ட ஒரு நாடு தழுவிய பிரச்சாரமே READ SINGAPORE ஆகும். 2005 இல் இந்தப் பிரச்சாரம் தொடங்கப் பட்டதிலிருந்து ஒவ்வொரு ஆண்டு நிகழ்விலும் READ SINGAPORE, புத்தக கலந்துரையாடல் மற்றும் அது தொடர்பான நடவடிக்கைகளான படம் திரையிடுதல், நிகழ்ச்சிகள், ஆசிரியர் சந்திப்புகள், பயிற்சிப் பட்டறைகள் மற்றும் வாசிப்பு மாரத்தான்கள் போன்ற அம்சங்களைக் கொண்டுள்ளது. இது அனைத்தும் ஒரு குறிப்பிட்ட கருத்தைச் சுற்றி மற்றும் வாசிப்பு பட்டியலைக் கொண்டு அமைக்கப்பட்டிருக்கும்.

ஆஸ்திரேலியாவின் பிரிஸ்பேன் நகரம் மற்றும் அமெரிக்காவின் சிகாகோ, ஹூஸ்டன் மற்றும் சீட்டில் போன்ற நகரங்களின் “One City, One Book” என்ற இயக்கம் போன்ற வாசிப்பு முயற்சிகள் வெற்றிகரமானதால் அதை மாதிரியாக எடுத்து இந்தப் பிரச்சாரம் கொண்டுவரப்பட்டது. இந்த இயக்கங்கள் ஒரே ஒரு புத்தகத்தை அடிப்படையாக வைத்து நகர முழுவதுமான கலந்துரையாடல் மற்றும் நிகழ்வுகள் கொணரப்பட்ட போது, ஒரு குறிப்பிட்ட கருத்தை மையமாகக் கொண்ட பல வகைப்பட்ட புத்தக தலைப்புகள் தெரிவு செய்யப்பட்டு சேர்க்கப்பட்டு விரிவாக்குதலை READ SINGAPORE கவனத்தில் கொண்டது

வாசிப்புக் கலாசாரத்தை ஊக்குவிப்பதைத் தவிர, READ SINGAPORE பிரச்சாரம் சிங்கப்பூரர்களின் சிக்கலான சிந்தனைத் திறன்களை வளர்ப்பதையும் படைப்பாற்றலை வளர்த்தலையும் மற்றும் கதை நாடக மற்றும் புத்தக கலந்துரையாடல் போன்ற நடவடிக்கைகள் மூலம் தங்களை வெளிப்படுத்த உதவ முற்படுகிறது. கூடுதலாக, சமூக பிணைப்புகளை அமர்வுகள் மூலம் ஊக்குவிப்பது, புத்தக கலந்துரையாடல் வசதிகள் மற்றும் பிற பரந்த அடிப்படையிலான சமூக நடவடிக்கைகள் போன்ற அரசாங்க முயற்சிக்கு ஆதரவளித்து இந்தப் பிரச்சாரம் சீரமைக்கிறது. ஆண்டு பிரசார நிகழ்வின் ஒட்டுமொத்த நோக்கமே தேசிய அளவில் சிந்தனையாளர்களை வளர்ப்பது ஆகும்.

வாசகர்கள் பிரச்சாரத்தின் 10 வார காலத்தில் வாசிப்பு பட்டியலிலுள்ள புத்தகங்களை படிக்க ஊக்குவிக்கப்பட்டனர். மேலும் அவர்கள் இத்தகைய முறையான புத்தக சங்கம் மற்றும் புத்தக கலந்துரையாடல் குழுக்கள் வாசகர் வட்டங்கள் அல்லது குடும்பம் மற்றும் நண்பர்களுடனான முறைசாரா கூட்டங்களில் தாங்கள் படித்துத் தெரிந்து கொண்ட புத்தகங்களைப் பற்றிய தங்கள் கருத்துக்களைப் பகிர்ந்து கொள்ள கேட்டுக் கொள்ளப்பட்டனர்.

190 நிகழ்வுகள் பிரச்சாரத்துடன் இணைந்து ஏற்பாடு செய்யப்பட்டன மேலும் 13000 க்கும் மேற்பட்ட மக்கள், புத்தக கலந்துரையாடல், படம் திரையிடுதல், நிகழ்சிகள், புத்தக ஆசிரியர்களுடனான பயிற்சிப் பட்டறைகள் மற்றும் 12 மணி நேர வாசிப்பு மாரத்தான் போன்றவற்றில் பங்கேற்றனர். இந்த நிகழ்வுகள் சிங்கப்பூர் முழுவதும் புத்தக கடைகள், சமூக சங்கங்கள், நூலகங்கள், கஃபேக்கள் மற்றும் உணவகங்கள் போன்ற பல்வேறு இடங்களில் நடைபெற்றது.

.

இந்தப் பிரசாரத்தின் பங்கேற்பாளர்களாக மாணாக்கர்கள், தொழில் வல்லுனர்கள், குடும்பத் தலைவிகள், டாக்ஸி ஓட்டுனர்கள் மற்றும் நாடாளுமன்ற உறுப்பினர்கள் உள்ளிட்ட சிங்கப்பூரின் அனைத்து தரப்பினரும், கல்வி பின்னணி உள்ளவர்களும் விளங்கினர். சுமார் 80 பள்ளிகளும் இந்த நிகழ்வில் பங்கேற்றது.

24  மே 2005: READ SINGAPORE பிரச்சாரத்தின் தொடக்கம் “Coming of Age” என்ற கருத்துடன் சமூக, உறவுகள் மற்றும் சுய பிரதிபலிப்புகளின் தூண்டுகோலாக ஆரம்பிக்கப்பட்டது.

2006: இந்தப் பிரசாரத்தின் கருப்பொருளான “Looking in, Looking out” ஒருவர் தன்னைப் பற்றியும் மற்றவர்களைப் பற்றியும் வாழ்வின் கண்ணோட்டத்தை நன்றாக புரிந்து கொள்ள ஊக்குவிப்பதை நோக்கமாக கொண்டது.

2007: இந்தப் பிரசாரத்தின் கருத்தான “Ties that Bind”, சுகாதார தொழிலாளர்கள் மற்றும் அரசு ஊழியர்களை இலக்காக நிர்ணயித்து இன நல்லிணக்கம், பிணைப்பு பிரச்சனைகள் போன்றவற்றை பற்றி உரையாற்றப்பட்டது.

2008: இந்த பிரச்சாரத்தின் கருத்தான “Home and Away” சேவை மற்றும் விருந்தோம்பல் துறைகளில் பணியாற்றும் நிபுணர்களை இலக்காக நிர்ணயித்து அவர்கள் சம்பந்தப்பட்ட பிரச்சனைகளை பிரதிபலித்தது.

2009: இந்தப் பிரச்சாரத்தின் கருப்பொருளான “Dreams and Choices” பொருளாதார நிச்சயமற்ற நிலை இருந்தாலும் பொதுமக்கள் தங்களது இலக்கின் மீது கவனம் செலுத்த ஊக்குவித்தது. ஒரு வாசிப்பு மாரத்தான் ஏற்பாடு செய்யப்பட்டு அது வெற்றிகரமான ஒரு சாதனையை உருவாக்கியது.

2010: இந்தப் பிரசாரத்தின் கருப்பொருளான “Roads Less Traveled” வழக்கத்திற்கு மாறான பாதைகளின் மூலம் வெற்றி இலக்கை அடைந்தவர்களைப் பற்றி குறிப்பிட்டது. கவிதைகள் முதல் முறையாக ஆலோசனை படைப்புகளின் பட்டியலில் சேர்க்கப்பட்டது.

2011: பிரச்சாரத்தின் கருத்தான “Transitions” வாழ்க்கையின் பல்வேறு நிலைகளில் பல்வேறு அனுபவங்களை ஆராயவும் மற்றும் இந்த மாற்றங்களின் இயல்பு பிரதிபலிப்பதை ஆராயவும் அழைத்தது.

2012: இந்த பிரச்சாரத்தின் கருத்தான “Bridges” பல்வேறு கலாசார பின்னணி கொண்ட மற்றும் வாழ்வின் கஷ்டங்களை வென்ற ஒரு பிணைப்பு கொண்டாட்டத்தை கோரியது. ஒரு இளம் வாசகர்கள் தேர்வு முதல் முறையாக சேர்க்கப்பட்டது. MobileRead என்ற மென்பொருள் தொடங்கப்பட்டது.

2013: இந்தப் பிரச்சாரத்தின் கருப்பொருளான “Under One Sky” ஒரு குடும்பம் மற்றும் சமூகத்தின் ஒரு பகுதியாக இருப்பதின் காரணத்தை ஆராய்வதை ஊக்குவித்தது. இந்தப் பிரச்சாரத்தின் நடவடிக்கைகள் வழக்கமான மூன்று மாதங்களைக் கடந்து ஒரு வருடத்திற்கு நீட்டிக்கப்பட்டது.

2013ன் Read Singapore தமிழ் எழுத்தாளராகதிரு ஜெயமோகன் தேர் ந்தெடுக்கப்பட்டார்.Read singapoer ன் அங்கமாக செயல்பட்டுக்கொண்டிருக்கும் வாசகர் வட்டம் அங்மோகியோ25 ஆண்டு வெள்ளிவிழா நிகழ்வுக்கு மார்ச் முதல் தேதி வருகை தரவிருக்கும்திரு ஜெய மோகன் அவர்களை அன்புடன் வரவெற்கிறோம்

[email protected]

 

தொடர்புடைய பதிவுகள்

  • தொடர்புடைய பதிவுகள் இல்லை

Permanent link to this article: http://www.jeyamohan.in/47148